เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ส.ค. พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมืองมอบหมายให้ พ.อ.ทรงภพ ชาญเดช รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมืองเดินทางมาที่ สะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เพื่อรับมอบตัว นายระม้าย โมริพันธ์  หรือ “แดนนี่” หรือ “ครูแดน”  อายุ 40 ปี ชาว อ.ภูพาน จ.สกลนคร ผู้กำกับละคร และครูสอนศิลปะการต่อสู้ให้กับดารานักแสดง จากทางการเมียนมา

หลังจากก่อนหน้านี้ได้ถูกคุมขังอยู่ในคุกเมืองโต๋น ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นเขตปกครองของรัฐว้า โดยเจ้าหน้าที่รัฐว้า ได้นำตัวมาส่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่เมียนมา ได้สอบปากคำครูแดนแล้วเสร็จแล้วโดยใช้เวลาประมาณ 1 วัน

จากนั้นได้ติดต่อมายังฝั่งไทยผ่านกลไกล ชายแดนทางคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือ ทีบีซี เพื่อขอส่งมอบตัวครูแดนกลับสู่ประเทศไทยแล้ว โดยจะใช้ช่องทางตรงจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2

ทางเมียนมาได้นำตัวครูแดนไปยัง บก.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก โดยมีการตรวจสอบบุคคลและสอบปากคำ ซึ่งพบว่าผลการสอบปากคำ เบื้องต้น มีความแตกต่างจากคำบอกเล่าของญาติและกระแสที่มีมาก่อนหน้า

โดยเจ้าหน้าที่เมียนมาระบุว่า ครูแดนบอกว่าได้เดินทางเข้าไปในเขตอิทธิพลของว้าแดงด้วยตัวเองโดยไม่ได้ถูกลักพาตัว สาเหตุเพราะต้องการบำบัดอาการบางอย่างของตัวเอง จนถูกนำไปขังที่เมืองโต๋นดังกล่าว รวมทั้งระบุว่าการเดินทางไปพื้นที่นั้น ไม่ได้เกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติดแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้มีกระแสว่า ครูแดนถูกหลอกให้เข้าไปถ่ายทำละครในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา แต่มีขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มหนึ่งหลอกให้ไปถูกคุมขังที่เมืองโต๋น แล้วมีการเรียกค่าไถ่จากญาติเป็นเงิน 24 ล้านบาท และปรากฏภาพครูแดนถูกใส่โซ่ตรวจและมีกองกำลังติดอาวุธดูแลอย่างเข้มงวด ทำให้นางคำ โมริพันธุ์ มารดา ของครูแดนขอความช่วยเหลือไปยังหลายหน่วยงาน ส่งผลทำให้ทางการไทยประสานไปยังรัฐบาลกลางเมียนมาและสหรัฐว้า จนมีการนำตัวมาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่เมียนมาที่ จ.ท่าขี้เหล็ก โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ไทย จะได้สอบปากคำครูแดนอีกครั้งว่าข้อเท็จจริงของเรื่องนี้เป็นอย่างไร