โค้งสุดท้าย…มาถึงแล้ว สำหรับการเลือกนามเรียกขาน “พิทักษ์ 1” คนใหม่ เพื่อสืบทอดตำแหน่ง “ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ” หรือ “ผบ.ตร.” คนที่ 13 มีนายตำรวจ “พล.ต.อ.” ตำแหน่ง “รองผบ.ตร.-จตช.” รวม 3 นาย ได้รับสิทธิในการก้าวมาสู่ตำแหน่งเบอร์ 1 ของหน่วยงานในปีงบประมาณ 2566

ตามลำดับอาวุโส 1. “รองฯ หิน” พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) (นายร้อยอบรม) เกษียณอายุราชการ ปี 2566 2. “รองฯ เด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. (นรต.38) เกษียณอายุราชการ ปี 2566 3. “รองฯ รอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. (นรต.40) เกษียณอายุราชการ ปี 2567

“บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ผู้มีสิทธิเสนอชื่อต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธาน พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ปลัดกระทรวงยุติธรรม และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีการลงมติของที่ประชุม ก.ต.ช. เพื่อออกมาเป็นคำสั่งนำรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ เสนอทูลเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธย โปรดเกล้าฯ ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ขั้นตอนในการนัดหมายประชุม ก.ต.ช. คาดไม่เกินสิ้นเดือน ส.ค.65 นี้ ซึ่งอาจจะมีขึ้นพร้อมๆ กับการประชุมของ คณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล หรือ สภากลาโหม ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน เพื่อจัดทัพของกระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองทัพอากาศ และกองทัพเรือ ด้วย โดย “ผู้เขียน” ขอโฟกัสไปที่วันพุธที่ 24 ส.ค.65 หรือ พุธที่ 31 ส.ค.65 …จะเป็นวันใดต้องถามใจ “นายกฯ ตู่” ดูอีกครั้งเพราะ เลข “24” กับ เลข “8” ตอนนี้อาจจะเป็นเลขแสลงใจเล็กๆ ของ “นายกรัฐมนตรี” เพราะถูกเกมการเมืองโจมตีการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ในวันที่ 24 ส.ค. (เดือน 8) พอดิบพอดีเลยทีเดียว

โดยการประชุม ก.ต.ช. และสภากลาโหม ในคราวนี้ “นายกฯ ตู่” อาจจะเครียดหนักกว่าเดิม เนื่องจากบรรดา “ผู้นำทัพ” ที่ยังอยู่ทำงานต่อไปอีกมีเพียง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เท่านั้น ส่วน พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.นภาเดช ธูปเตมีย์ ผบ.ทอ. พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ต่างครบเกษียณกันในสิ้น ก.ย.65นี้พอดี…นายกรัฐมนตรี ต้องมองไปถึงปีหน้า “ปีแห่งการเลือกตั้ง” ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องมี “ผู้นำทัพ” ที่ตอบโจทย์ทางความมั่นคงแล้ว การป้องกันและแก้ปัญหาทางการเมือง ก็มีความสำคัญไม่น้อยทีเดียว

เมื่อย้อนกลับมามอง “ทัพสีกากี” นอกจากเบอร์ 1 ว่างลงแล้ว ยังมีอีกหลายตำแหน่งระดับนายพล ที่ยังต้องสรรหาคนหน้าใหม่มานั่งในเก้าอี้ต่างๆ … ระดับรอง ผบ.ตร. ถึง ผบก. มีตำแหน่งว่างระดับ รอง ผบ.ตร. 4 ตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. 6 ตำแหน่ง ผบช. 13 ตำแหน่ง รอง ผบช. 36 ตำแหน่ง และ ผบก. 77 ตำแหน่ง …ทำให้มีการมองอนาคตของบรรดานายพลหนุ่มๆ กันหลายเก้าอี้หลายนายกันเลย ทั้งในระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร.-ผบช. อาจมีบิ๊กเซอร์ไพร้ส์ในการขยับ “เข้าไลน์” ก่อนจะเจอ “กฎเหล็ก” มากีดกันการเติบโตในหน้าที่การงานที่ถูกพ่วงด้วย “ความอาวุโส” มาผูกไว้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เด็ดขาด

มองแล้ว ณ เวลานี้ “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. (นรต.36) พี่เลิฟของ “น้องเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. (นรต.38) เกษียณอายุราชการ ปี 2566 ยังเขียนชื่อนี้เป็นเบอร์ 1 ในการเสนอเข้าที่ประชุม ก.ต.ช. แม้ว่าชื่อของ “รองฯ รอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. (นรต.40) เกษียณอายุราชการ ปี 2567 จะถูกหยิบยกมาพูดถึงอย่างกว้างขวางก็ตาม … หากให้สิทธิ “พี่ปั๊ด” เต็ม 100% เชื่อว่าเบอร์ 1 คนใหม่ของทัพสีกากี ต้องชื่อ “น้องเด่น” แน่นอน แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้วคนที่จะ “ให้ชื่อ” เพื่อเสนอเข้าที่ประชุม ก.ต.ช.นั้น อาจจะเป็น “ผู้มีอำนาจ” ตัวจริง ซึ่งต้องรอฟังสัญญาณจากนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ต.ช.ว่าจะโยนชื่อ “เด่น” หรือ “รอย” ให้ “ปั๊ด” เสนอเข้ามาในที่ประชุมอย่างเป็นทางการ

ไม่นาน ?!? …รู้แน่นอนแต่ที่แน่ๆ ในแวดวงยุทธจักรสีกากีนั้น “ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน” ยังเป็นวลีฮิตที่ทำคนสมหวังและผิดหวังมาแล้วในทุกๆ ตำแหน่งทุกระดับและทุกยุคสมัยนั่นเอง???