เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ร.ต.อ.ณรงค์ เกษหอม รอง สว.(สอบสวน) สภ.วารินชำราบ รับแจ้งเหตุคนสูญหายที่บริเวณสระน้ำกลางทุ่งนา ท้ายหมู่บ้านโนนตก ต.โนนโหนน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี จึงไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำ กู้ภัยสว่างบูชาธรรมและกู้ชีพ 1669

ที่เกิดเหตุพบแต่สิ่งของใช้และผักบุ้งที่มัดวางอยู่ริมสระดังกล่าว จึงออกค้นหาใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง ก่อนพบร่างจมอยู่ใต้สระน้ำ จึงนำขึ้นมา ทราบชื่อคือ นายวีระพล บุญกาญจน์ อายุ 60 ปี และนายเอ (นามสมมุติ) 17 ปี ลูกชาย จากการตรวจสอบศพไม่มีบาดแผลร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุ ทั้ง 2 พ่อลูก ได้ชวนกันไปเก็บผักบุ้งเพื่อมาขายหาเงินประทังชีวิต ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 8 ส.ค. จนพลบค่ำยังไม่กลับบ้าน ญาติจึงได้ออกตามหาจนไปพบของใช้และผักบุ้งที่มัดวางอยู่ริมสระดังกล่าว คาดว่าผู้ตายทั้ง 2 คน ได้ลงสระไปเก็บผักบุ้งบริเวณพื้นที่รอบสระน้ำกลางทุ่งนา แต่เนื่องจากฝนตกหนักมาก น้ำได้ท่วมบริเวณโดยรอบเป็นระดับเดียวกัน ผู้ตายทั้ง 2 อาจจะมองไม่เห็น ก่อนจะมีใครพลัดตกลงไปในสระน้ำ แล้วอีกคนพยายามช่วย แต่เนื่องจากสระมีความลึก จึงเป็นเหตุให้เสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงมอบร่างให้ญาตินำกลับไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป.