จากกรณีตำรวจ บก.สอท.1 นำโดย พล.ต.ต.รณชัย จินดามุข ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.2 บก.สอท.1 นำกำลังทลายกองถ่ายหนัง X ข้ามชาติ นายหลี่ อายุ 33 ปี สัญชาติจีน นายอาจง กลุ่มชาติพันธุ์จีน อายุ 24 ปี ทำหน้าที่เป็นล่าม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี พระเอกนักแสดง และนางสาวบี (นามสมมุติ) อายุ 24 ปี นางเอกนักแสดง พร้อมของกลาง กล้องถ่ายคลิปภาพ ชุดไฟส่องสว่างและอุปกรณ์อื่นสำหรับใช้ถ่ายทำคลิปลามกอนาจาร โดยจับกุมได้ที่ภายในพูลวิลล่าหรูแห่งหนึ่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และพบว่ากลุ่มคนจีนเหล่านี้ ได้เข้ามาทำการถ่ายภาพยนตร์ลามกอนาจาร ในโซนพัทยา และกรุงเทพฯ โดยต้องการนักแสดงหญิงชาย เป็นคนไทย เพื่อเข้าร่วมถ่ายหนัง ก่อนเอาไปเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ หรือช่องทีวีของประเทศจีน ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 ส.ค. พล.ต.ต.รณชัย จินดามุข ผบก.สอท.1 กล่าวถึงการวางแผนจับกุมดังกล่าวว่า ทาง บช.สอท. ได้สืบสวนพบว่า มีเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร ประกาศหานักแสดงหนุ่ม-สาว ผ่านทางโลกออนไลน์ จึงได้แกะรอยจนพบพฤติกรรมของขบวนการถ่ายหนัง X ว่า มีขายสื่อลามกในกลุ่มปิด หรือกลุ่มวีไอพี โดยผู้ที่จะรับชมต้องเสียสมาชิก ไม่เปิดเป็นสาธารณะ จึงได้แกะรอยจนทราบว่ามีการใช้พลูวิลล่าดังกล่าว ใน จ.ชลบุรี เป็นสถานที่ถ่ายทำ ก่อนนำหมายค้นเข้าตรวจสอบ โดยหลังจับกุมได้ส่งตัวผู้ต้องหาทั้งชาวไทยและชาวจีนให้ทางพนักงานสอบสวน สภ.นาจอมเทียน จ.ชลบุรี ดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันผลิตสื่อลามกอนาจาร อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนจากนี้ทาง บช.สอท. จะทำการตรวจสอบว่ามีการนำสื่อลามกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือไม่ หากพบก็จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์อีกส่วนหนึ่ง

ด้าน พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.2 บก.สอท.1 ในฐานะหัวหน้าชุดจับกุมที่ กล่าวว่า หลังจับกุมได้มีตรวจสอบหลักฐานที่ตรวจยึดได้ โดยเฉพาะกล้องวิดีโอที่ได้ใช้ในการถ่ายทำพบว่า ภายในมีไฟล์วิดีโอจำนวนมากที่ถูกถ่ายไว้ แต่ยังไม่ได้นำไปเผยแพร่ โดยการเผยแพร่เป็นในลักษณะกลุ่มปิดที่มีสมาชิกอยู่ในกลุ่มที่มีจำนวนไม่มาก เพื่อเก็บค่าชม อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวถือเป็นอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ที่ทาง พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พล.ต.ต.รณชัย จินดามุข ผบก.สอท.1 เน้นย้ำให้ชุดทำงานกวดขันจับกุม ซึ่งฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน รวมถึงกลุ่มบุคคลที่คิดจะทำความผิดในลักษณะดังกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดเพื่อประสงค์แห่งการค้าฯ นำเข้า ผลิต เผยแพร่สื่อลามกอนาจารฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อาญา มาตรา 287(1) อีกทั้ง ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนและชุดปราบปรามลงพื้นที่หาข่าวฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบกิจการ บ้านพัก รีสอร์ท ให้ช่วยกันสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตาให้กับทางเจ้าหน้าที่ หากพบการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชม.

มีรายงานว่า ขบวนการถ่ายทำหนังXข้ามชาติ มักจะตระเวนไปตามประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชีย อาทิ ไทย กัมพูชา มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น และจะเฟ้นหานักแสดงหรือหนุ่มสาวมาร่วมหนังโป๊ ซึ่งเป็นคนท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ เพื่อความสมจริงโดยสนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 5,000-20,000 บาท ซึ่งนักแสดงหญิงสาวจะได้ค่าตัวมากกว่านักแสดงชาย อีกทั้งมีกรณีที่หานักแสดงหญิงมาร่วมรักกับทางทีมงานชาวจีน ที่กองถ่ายได้จัดเตรียมไว้ โดยไทยกลายเป็นสถานที่นิยมของแก๊งผลิตหนังXข้ามชาติ เนื่องจากค่าจ้างนักแสดงถูก ผู้หญิงสวยชายหน้าตาดี แถมงานออกมาดีด้วย อย่างไรก็ตามกองถ่ายจะเลือกเช่าบ้านพัก-รีสอร์ท-พลูวิลล่า เป็นสถานที่ถ่ายทำ โดยมีทั้งถ่ายทำแบบถ่ายทอดสดและไม่ถ่ายทอดสด เนื่องจากไม่มีคนพลุกพล่านมีความเป็นส่วนตัวสูง ไม่เป็นที่ผิดสังเกตจากพนักงานโรงแรมหรือผู้ดูแล

มีรายงานว่าการจับกุมแก๊งจีนถ่ายหนังโป๊ในไทยไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ตร. นำโดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. สนธิกำลัง กก.4 บก.สอท.4  เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำกำลังเข้าตรวจค้นรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.แม่กรณ์ และรีสอร์ทในพื้นที่ ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย พบกลุ่มชาวจีน กำลังทำการถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ผ่านแอพพลิเคชั่น “จู้โส่ว” โดยสามารถช่วยเหลือชาวไทยและชาวลาว ที่ถูกหลอกลวงให้มาทำงานแต่บังคับให้ร่วมเพศกัน 29 คน กลุ่มเยาวชนเป็นเยาวชนชาย 6 คน เยาวชนหญิง 7 คน กลุ่มผู้ใหญ่ ชาย 8 คน หญิง 8 คน โดยส่วนใหญ่เป็นชาวลาว ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการได้ 17 ราย เป็นชาวจีน 10 ราย ชาวไทย 3 ราย และชาวลาว 4 ราย โดยพฤติการณ์ของคนร้ายกลุ่มนี้ได้มีการทำแอพลิเคชั่นจีนขึ้นมาเพื่อให้ผู้สนใจเข้ามาเสียเงินสมัครสมาชิกเพื่อดูการถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ โดยสมาชิกสามารถร้องขอให้คนแสดงสามารถทำตามที่ตนต้องการได้ด้วย โดยใช้สถานที่ตามที่พักและโรงแรมเป็นสถานที่ในการถ่ายทอดสด ซึ่งนักแสดงจะได้ค่าตอบแทนสำหรับผู้ชาย 500 บาท และผู้หญิง 2,000 บาทต่อ 1 รอบ รอบละประมาณ 40 นาที และถูกบังคับทำงานแสดงโชว์วันละ 2 ช่วง ได้แก่ 08.00-17.00 น. และ 19.00 -03.00 น. รวมกว่า 16 ชั่วโมง ซึ่งคดีนี้มีนายตำรวจระดับรอง ผกก. เอี่ยวโยงรับสินบนเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท.