เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 9 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในเรื่องภาระค่าใช้จ่ายค่าไฟและพลังงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยและได้หารือกับกระทรวงพลังงาน โดยมีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตามช่วยกันหามาตรการใหม่ๆ มาช่วยเหลือเยียวยาประชาชน เพื่อลดภาระผลกระทบ โดยเฉพาะการดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางและกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการใช้น้ำในการปลูกพืช โดยเฉพาะในการปลูกข้าวที่มีการใช้น้ำจำนวนมากให้มีการเปรียบเทียบปริมาณการใช้น้ำกับประเทศอื่นๆ ว่า ในประเทศที่มีการปลูกข้าวเช่นเดียวกับประเทศไทย เพื่อหาแนวทางลดการใช้น้ำและสร้างการรับรู้ความเข้าใจการใช้น้ำ ซึ่งไม่อยากให้ใช้น้ำมากเกินไปในการทำนา เพราะขณะนี้มีเทคโนโลยีและผลการวิจัยต่างๆ ที่ใช้น้ำทำนาไม่เยอะ แต่ได้ผลผลิตจำนวนมาก จึงมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปดำเนินการในเรื่องนี้

นายธนกร กล่าวว่า ในเรื่องเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ซึ่งในช่วงนี้ลำไยออกผลผลิตสู่ตลาดจำนวนมาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย จึงได้นำร่องซื้อลำไยจากเกษตรกรที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 2,000 กิโลกรัม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งมาแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล สื่อมวลชน และตามกระทรวงต่างๆ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังขอให้ทุกฝ่ายช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไยด้วย.