เมื่อวันที่ 09.30 น. วันที่ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางหน่อย เจ้าของบ้านเลขที่ 22 หมู่ที่ 11 ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ พาเจ้าหน้าที่กู้ภัยสุรินทร์ (มูลนิธิจิบเต็กเซี่ยงตึ๊ง) ไปชี้จุดที่พบงูเหลือมแอบเข้าไปกินไก่ในเล้าบริเวณข้างบ้าน เมื่อเข้าไปตรวจสอบภายในก็พบงูเหลือม ขนาดความยาวประมาณ 3 เมตร นอนนิ่งอยู่ที่มุมด้านในของเล้าไก่ หลังจากกินไก่ไปแล้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามใช้บ่วงจับสัตว์คล้องไปที่คอของงู ทำให้งูพยายามหลบหนี จนเกิดภาพที่หาดูยาก คืองูเหลือมพยายามขย้อนเหยื่อทิ้ง เพื่อให้ตัวเบาและมีความปราดเปรียวพอที่จะเลื้อยหลบหนี ใช้เวลาหลายนาที ก็สามารถขย้อนไก่ ออกมาทั้งหมด 5 ตัว และไข่ไก่อีก 3 ฟอง

จากนั้นงูเหลือมเตรียมตัวจะเลื้อยหนี แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้บ่วงคล้องและรัดคอเอาไว้ได้เสียก่อน จากนั้นจึงนำใส่ลงในกระสอบเพื่อนำงูตัวดังกล่าวไปปล่อยในป่าธรรมชาติ เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านอีกต่อไป

เจ้าหน้าที่กู้ภัย บอกว่า การขย้อนเหยื่อของงูนั้น เป็นสัญชาตญาณการเอาตัวรอดของมัน เพราะถ้ายังเสียดายเหยื่อซึ่งมีน้ำหนัก และทำให้ลำตัวมีขนาดใหญ่ ก็จะทำให้ไม่สามารถหลบหนีจากนักล่าจับ หรือภัยที่จะมาถึงตัวได้

สอบถาม นางหน่อย เจ้าของไก่ เล่าว่า เมื่อคืนประมาณ 02.00 น. ตนนั้นได้ยินเสียงไก่ในเล้าร้องกัน ก็ไม่ได้คิดอะไร พอตกเช้ามา ไก่ก็ร้องกันเสียงดังอีก ตนจึงเข้าไปที่เล้าไก่เพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น ก็พบกับงูเหลือมขนาดใหญ่นอนนิ่งอยู่ที่มุมในเล้า ในลักษณะท้องใหญ่ไม่เคลื่อนไหว ด้วยความตกใจกลัวจึงวิ่งออกมา และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสุรินทร์ให้มาจับ ตนและชาวบ้านที่มาดูกู้ภัยจับงู ต่างขนลุกที่เห็นงูเหลือมตัวดังกล่าวได้ขย้อนไก่ออกมาที่ละตัวๆ ทั้งหมด 5 ตัว กับไข่ไก่ที่แม่ไก่ฟักอีก 3 ฟอง ตนและเพื่อนบ้าน จะนำเลขที่บ้าน 22 และจำนวนไก่ 5 ตัว ที่งูขย้อนออกมา และไข่ 3 ฟอง เลข 53, 35 นำไปเสี่ยงโชคลอตเตอรี่ในงวดที่จะถึงนี้อีกด้วย