มาตรานี้ เข้าใจได้ว่า เขียนมาสกัด นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ให้มาเป็นนายกฯ อีก หรือมีอภินิหารอะไรให้ได้เป็น ก็เป็นได้แค่ราว 2 ปี เพราะเป็นนายกฯ มาสองสมัยแล้ว (สมัยที่สองยุบสภา) แต่กลายเป็นกลับมาทิ่มปากบิ๊กตู่เอง เพราะถ้าจะอ้างทักษิณเคยเป็นนายกฯ มาแล้ว 6 ปี แล้วช่วงปี 57-62 ต้องถามว่าบิ๊กตู่ดำรงตำแหน่งอะไร?

รัฐธรรมนูญมาตรา 264 บทเฉพาะกาลเขาก็เขียนไว้ชัดว่า ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ดำรงตำแหน่งก่อนรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 บังคับใช้ เป็น ครม. ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วย ดังนั้นคือเอามาตรานี้ฟาดก็ควรจะจบได้แล้ว ไม่ต้องหาทางตะแบงตะบี้ตะบันอะไรให้คนออกมาตะเพิด ว่าไอ้ที่ร้องเพลง “เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน” น่ะเวลามันแค่ไหน

เดิมเข้าใจว่า ถ้าบิ๊กตู่ต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอยู่ครบ 8 ปี จะอยู่เป็นนายกฯ รักษาการได้ แต่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ได้ให้ความกระจ่างแล้วว่า ถ้าพ้นก็คือต้องพ้น เทียบเคียงกับกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ศาลให้พ้นจากตำแหน่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็รักษาการไม่ได้ ต้องเอานายนิวัตน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการนายกฯ

ซึ่งนายกฯ รักษาการ ต้องเลือกจากที่ประชุม ครม.ที่เหลืออยู่ ว่าจะเอาใครขึ้น และไม่ใช่ว่าจะรักษาการได้จนสิ้นอายุสภาผู้แทนราษฎร แต่ประธานรัฐสภาต้องเรียกประชุมร่วมรัฐสภาด่วน เพื่อเลือกนายกฯ ตามบัญชีพรรคการเมืองเท่าที่มีอยู่ คือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายชัยเกษม นิติสิริ

ส่วนขณะที่มีนายกฯ รักษาการ ครม.ถือว่าเป็น ครม.อำนาจเต็ม จนกว่ารัฐบาลจะหมดวาระหรือยุบสภา และในช่วงช่องว่างระหว่างการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลใหม่ นั่นถือเป็น ครม.รักษาการ ซึ่งอำนาจบางอย่างจะต้องถูกลดลงไป เช่นอนุมัติงบหรือก่อหนี้ผูกพัน แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ การนำทรัพย์สินของราชการมาใช้

อย่างไรก็ตาม “ในความเป็นชายชาติทหาร” ดูเหมือนหลายฝ่ายจะคาดหวังให้บิ๊กตู่เองจะไม่ดื้อแพ่ง โวยวายโยนให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ประกาศออกมาแมนๆ ว่า “ผมอยู่ครบ 8 ปีแล้ว จากนี้เป็นกระบวนการที่สภาต้องเลือกนายกฯ ใหม่” ก็นิด้าโพลที่สำรวจเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ว่าไว้อย่างนั้น (แถมยังบอกด้วยว่าหลังเลือกตั้ง 3 ป.สูญพันธุ์แน่)

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกฯ (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ก็บอกว่า ให้บิ๊กตู่แสดงภาวะผู้นำ โดยไม่ทำลายรัฐธรรมนูญ เพราะดื้อแพ่งไปมันขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 158, 264 และให้ดูตัวอย่าง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษผู้ล่วงลับ ว่า เมื่อถึงเวลาก็วางมือลงจากตำแหน่งเอง และภาพมันดูสง่างาม

หากจะดึงดันฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ พยายามตีความเล่นแร่แปรธาตุ ตำบลกระสุนตกจะลงที่ พล.อ.ประยุทธ์ กับศาลรัฐธรรมนูญเต็มๆ โดยเฉพาะตัวบิ๊กตู่เอง ที่อาจมีคนเย้ยหยันไยไพว่า รู้เช่นเห็นชาติแล้วว่า ที่จริงก็อยากสืบทอดอำนาจ และสิ่งที่ต้องระวังตามมาคือการที่มีแกนนำให้ประชาชนลุกฮือขึ้นต่อต้านเหมือนสมัยพฤษภาทมิฬ

เรื่องประเด็นการขัดจริยธรรม กฎหมาย ไม่รักษาสัญญา มันปลุกม็อบขึ้น ม็อบไล่นายทักษิณก็เรื่องขายหุ้นไม่เสียภาษี ขัดจริยธรรม ม็อบไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เรื่องออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขัดจริยธรรม แล้วคิดว่าจะไม่มีม็อบไล่บิ๊กตู่หรือ? เผลอๆ บางพรรค บางกลุ่มออกหน้านำเอง ตอนนั้นฝั่งกองเชียร์อย่าเอาสถาบันฯ มาให้ฝ่ายที่ตัวเองชอบพิงแล้วกัน

ศาลรัฐธรรมนูญตีความเมื่อไรมีไฟลุก ถ้าไม่เป็นคุณ บิ๊กตู่จะถึงขั้นกล้ารัฐประหารตัวเองไหม.