นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและศึกษาผลกระทบทางสังคมต่อการออกรางวัลเลข 3 หลัก หรือเอ็น 3 และสลากเลข 6 หลัก หรือแอล 6 ครบทั่วทุกภูมิภาคแล้ว โดยภาพรวมพบว่าคนซื้อสนับสนุนผลิตภัณฑ์ใหม่ และสลากดิจิทัล เพราะสะดวกและได้ราคาเป็นธรรม แต่คนขายลอตเตอรี่ เป็นห่วงว่าการทำสลากดิจิทัล หรือสลากเลข 3 หลัก จะทำคนขายเดิมขายยากขึ้น เช่นเดียวกับมิติทางสังคมก็มองว่า อาจเป็นการมองเมาประชาชน

“หลังจากเปิดเวทีรับฟังความเห็นครบแล้ว สำนักงานสลากฯ จะนำข้อมูล มารวมกับความเห็นจากเว็บไซต์สำนักงานฯ www.glo.or.th หรือ newlottery.glo.or.th และช่องทางอื่นๆ ซึ่งจะปิดวันที่ 10 ส.ค.นี้ จากนั้นจะให้สถาบันการศึกษาเป็นศึกษาผลกระทบด้านต่างๆ ในทุกมิติ และเสนอให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลช่วงเดือน ก.ย.65 จากนั้นจะเสนอให้กระทรวงการคลัง และที่ประชุม ครม. หากผ่านความเห็นชอบทั้งหมด คาดว่าจะออกสลากผลิตภัณฑ์ได้กลางปีหน้า” 

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า การศึกษาออกผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นมาตรการระยะยาวเพื่อแก้ปัญหาสลากเกินราคา โดยสลากเอ็น 3 จะมีรางวัลเลขท้าย 2 ตัวตรง 3 ตัวตรง 3 ตัวโต๊ด และรางวัลแจ๊กพอต จำหน่ายใบ 50 บาท รูปแบบเงินออกรางวัลจะไม่ใช่สลากกินรวบ แต่จะเป็นแบบกินแบ่ง โดยนำรายได้จากการขายสลาก 60% มาเป็นเงินรางวัล และมีรางวัลแจ๊กพอต ซึ่งหากไม่มีใครถูกรางวัลจะนำเงินสะสมไปงวดถัดไปอีก 1 งวด   

“สำนักงานสลากฯ ยืนยันว่า เป้าหมายหลัก เพื่อต้องการดูแลผู้บริโภคให้ซื้อสลากได้ในราคาที่กฎหมายกำหนด ขณะเดียวกันจะดูแลผู้ขายเดิมและผู้ขายใหม่ให้อยู่ร่วมกันได้ โดยประโยชน์ของสลากเอ็น 3 ที่มีต่อผู้ขาย คือ ไม่ต้องนำเงินมาซื้อสลากฯ 3.5 หมื่นบาทต่องวด เหมือนกับสลากฯ 6 หลัก จึงไม่ต้องแบกรับภาระขาดทุน อีกทั้งจะช่วยแก้ปัญหาสลากเกิน และยังช่วยแข่งขันกับหวยใต้ดิน ให้นำเงินขึ้นมาพัฒนาประเทศได้อีก”