จากกรณี นายระม้าย โมริพันธ์ หรือ แดนนี่ หรือ ครูแดน อายุ 40 ปี ชาว อ.ภูพาน จ.สกลนคร ผู้กำกับละครและครูสอนศิลปะการต่อสู้ให้กับดารานักแสดง ถูกคุมขังอยู่ในคุกเมืองโต๋น เขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) หรือว้าแดง ตรงกันข้าม จ.เชียงใหม่ และญาติถูกเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 24 ล้านบาท เหตุเกิดตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จนทำให้ นางคำ โมริพันธ์ มารดา ขอความช่วยเหลือไปยังหลายหน่วยงาน

ความคืบหน้าเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้รับมอบตัวนายระม้าย โมริพันธ์ หรือ “แดนนี่ “หรือ “ครูแดน” อายุ 40 ปี ชาว อ.ภูพาน จ.สกลนคร ผู้กำกับละครและครูสอนศิลปะการต่อสู้ให้กับดารานักแสดง จากทางการเมียนมาที่ชายแดน อ.แม่สาย หลังจากนั้น ทหารได้นำตัวมาสอบสวนหาข้อมูลภายในหน่วยที่ตั้งอยู่ในค่ายเม็งรายมหาราช

ล่าสุดที่กองบังคับการตำรวจภูธรเชียงราย ทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้นำตัวครูแดน นั่งรถตู้มามอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พ.ต.อ.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรเชียงราย เป็นผู้รับมอบตัว เมื่อครูแดนได้เดินลงจากรถมา ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ขอขอบคุณทางการไทย ทางการเมียนมา ทางการว้า รวมไปถึงทุกหน่วยงานที่ได้ช่วยเหลือตนเองจนสามารถกลับมาบ้านในประเทศไทยอย่างปลอดภัย

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวครูแดนมาพบกับ นางคำ โมริพันธ์ มารดาของครูแดน ซึ่งมารอพบเมื่อเจอหน้ากัน ครูแดนได้พุ่งเข้าหาแม่พร้อมก้มกราบเท้าและทั้งสองต่างร่ำไห้ด้วยความคิดถึงกัน หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้นำตัวครูแดนเข้าไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในห้องประชุม โดยไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมรับฟัง

ด้านนางคำ ได้กล่าวว่าขอกราบขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ทำการประสานความร่วมมือช่วยเหลือลูกชายของตนจนได้กลับมาบ้าน เหมือนกับตายแล้วเกิดใหม่ หลังจากนั้นก็จะพาไปขอบคุณผู้ใหญ่ฝ่ายต่างๆ ทุกหน่วยงาน และจะพาไปกราบพระที่ตนเองนับถือ ส่วนหลังจากนี้ ชีวิตครูแดนจะทำอะไรต่อไปก็ต้องรอถามเจ้าตัวเขาเองอีกครั้ง.