เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวถึงผลจากการติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงานต่อเป้าหมายบุคคลและเครือข่ายการค้ายาเสพติด ภายใต้โครงการสืบสวนขยายผลเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายสำคัญของสำนักงาน ป.ป.ส. ประจำปีงบประมาณ 2565 (ตั้งแต่ ต.ค.2564-5 ส.ค.2565) ตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ให้แนวทางการดำเนินการปราบปรามยาเสพติด มุ่งเน้นการสืบสวนขยายผล พร้อมยึดทรัพย์ตัดวงจรการเงินให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายวิชัย กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนเครือข่ายค้ายาเสพติดที่ตนได้อนุมัติให้สำนักปราบปรามยาเสพติด และสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 1-9 และ ป.ป.ส.กทม. ดำเนินการมีจำนวน 774 เครือข่าย ซึ่งเป็นการทำงานของ ป.ป.ส. ทั่วประเทศ มีการดำเนินการข้อหาสมคบสนับสนุนช่วยเหลือ ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดแล้วจำนวน 367 ราย จัดทำรายงานข่าวสาร จำนวน 1,847 ฉบับ และจัดทำรายงานผู้มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจำนวน 2,724 ฉบับ พร้อมยึด/อายัดทรัพย์สินกว่า 1,322.95 ล้านบาท ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าการทำงานจะยังคงเดินหน้าต่อเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย อย่างไรก็ตามสำนักงาน ป.ป.ส. จะร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วนโดยนำประมวลกฎหมายยาเสพติดมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อน ประกอบกับมุ่งเน้นการสืบสวนเส้นทางการเงิน เพราะเมื่อสามารถตัดเส้นทางการเงินนักค้า พร้อมริบทรัพย์สินซึ่งเป็นเสมือนกุญแจสำคัญได้แล้ว จะนำไปสู่การตัดวงจรนักค้ายาเสพติดและสามารถทำลายเครือข่ายยาเสพติดทั้งในและนอกประเทศได้ในที่สุด ปัจจุบันสามารถยึดทรัพย์ได้แล้วกว่า 9,746 ล้านบาท คาดว่าเป้าหมาย 10,000 ล้าน น่าจะได้ในเร็วๆ นี้ 

นอกจากนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลต้องการให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหายาเสพติดโดยได้กำหนดให้ผู้ที่แจ้งเบาะแสยาเสพติดและนำไปสู่การจับกุมจะได้เงินรางวัล 5 เปอร์เซ็นต์จากการยึดทรัพย์ในคดียาเสพติด ถือเป็นการสร้างแรงจูงใจที่นอกจากจะเป็นการช่วยลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ด้วยการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแล้ว ยังได้เงินรางวัลที่มาจากการยึดทรัพย์ ซึ่งเป็นโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง