มเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่รัฐสภา นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อชาติ แถลงถึงดีลลับของ 2 เผด็จการที่มาจาก 2 ขั้ว ว่าขั้วหนึ่งเป็นเผด็จการในรัฐสภา อีกขั้วเป็นเผด็จการใช้ปืนใช้รถถังยึดอำนาจเข้ามา สิ่งที่ตนเคยพูดมาตลอดถึงขบวนการล้มตู่ ชูป้อมในที่สุดก็เกิดขึ้นจริง วันนี้ตนต้องสกัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ให้มานั่งเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องของโจรชั่วปล้นกันซึ่งหน้ากลางสภา ต้องการทำให้สภาล่ม ถ้าล่มเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ และประชาชนตนจะขอสาธุ แต่ถ้าล่มเพื่อประโยชน์พวกพ้องตัวเองหรือตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ตนไม่เอาด้วย ตนขอต่อว่าพรรคขนาดใหญ่ทั้งฝ่ายค้าน และพรรคพลังประชารัฐ ที่ตัวดีสุมหัวกันแก้รัฐธรรมนูญ แต่แก้แล้วใครได้ประโยชน์ อยู่ๆ ขอให้แก้เป็นบัตร 2 ใบ คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 และประกาศแลนด์สไลด์ ถามว่าสไลด์เพื่อใคร วันนี้อย่าเป็นประชาธิปไตยจอมปลอม อย่าเป็นอีแอบ ที่ทั้งสองเผด็จการผสมพันธุ์กัน เพราะต้องการเอา พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ นี่คือความจริงประเทศไทย

“วันนี้ 2 เผด็จการผสมพันธุ์กันกันเรียบร้อย บ้านเมืองเกิดอาเพศแล้ว กลายเป็นพวกมาลากไปเอาหาร 100 ส่วนพรรคเล็กจะสูญพันธุ์แน่นอน ทำแบบนี้ประชาชนได้อะไร ผมขอท้า 2 เผด็จการว่ากล้าสาบานหรือไม่ คนไทยฝากถาม พล.อ.ประวิตร กล้าตอบหรือไม่ ว่าไม่ได้ดีลลับกับพรรคเพื่อไทยหรือเจ้าของพรรคเพื่อไทย และถามไปยังพรรคเพื่อไทยว่ากล้าสาบานหรือไม่ว่าไม่มีการดีลกับ พล.อ.ประวิตร ถ้ามีการดีลกันจริง ขอให้พรรคคุณมีอันเป็นไป ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยไม่ให้แตะ พล.อ.ประวิตร เด็ดขาด ซึ่งผมไม่เคยได้อภิปราย พล.อ.ประวิตร เลย และขอถาม พล.อ.ประวิตร ด้วย ว่าท่านเป็น ผบ.ทบ. เพราะใคร เคยไปเกาะโต๊ะขอตำแหน่งจริงหรือไม่ การสุมหัวกันแก้รัฐธรรมนูญของ 2 พรรคใหญ่วันนี้ทำเพื่อใคร”

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวต่อ ตนขอถาม พล.อ.ประวิตร ด้วยว่า น้องชายอักษร พ. ดีลลับกับเจ้าของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ถ้ามีต้องกล้าออกมาสารภาพความจริง แต่ถ้าไม่มีตนกล้าสาบานให้มีอันเป็นไป พล.อ.ประวิตร กล้าสาบานต่อวัดพระแก้วด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร รู้อยู่แล้วว่าถ้าหาร 100 พรรคพลังประชารัฐจะเสียเปรียบ แต่ยังดันทุรังเอาหาร 100 ไปเพื่อใคร สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นชัดเจน คนไทยไม่ได้กินแกลบ นี่คือองค์ประกอบทั้งหมดว่ามีการดีลลับจริง

“ถ้าหาร 100 สำเร็จ นายกฯ คนต่อไปชื่อ พล.อ.ประวิตร ใช่หรือไม่ ขอถามดังๆ ไปถึง 2 เผด็จการที่ผสมพันธุ์กัน ถ้าล้มตู่อย่าเอาป้อมมา คนไทยไม่เอาแล้ว วันนี้คนไทยต้องการคนเก่ง แก้วิกฤติ ไม่โกง แต่วันนี้ 2 พรรคใหญ่จะผสมพันธุ์กันแล้วเอาป้อมเป็นนายกฯ ถามคนไทยทั้งแผ่นดินหรือยัง อย่าฝืนใจข่มขืนจิตใจคนไทย วันที่ 10 ส.ค.นี้ ผมรู้ว่ามีความพยายามขัดขวางการโหวตวาระ 2 และจะทำทุกอย่างให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ตกไป เพื่อที่จะกลับมาหาร 100 จึงฝาก ส.ส. ส.ว. ให้ช่วยกันโหวตหาร 500 ทำให้วาระ 2 ผ่านไปให้ได้ และวอนประชาชนทั้งแผ่นดินช่วยบอก ส.ส.ของท่านให้มาร่วมประชุมร่วมรัฐสภา”

เมื่อถามว่า มีหลักฐานชัดเจนหรือไม่ว่ามีการดีลกัน นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า หลักฐานแบบนี้ใครจะแสดงให้เห็น เท่าที่ตนติดตามเป็นความแตกแยกเชิงโครงสร้างของ 2 พี่น้อง เพราะเบื้องหลัง พล.อ.ประวิตร ไม่ใช่ตัวตนของเขา มีคนคอยคุมบังเหียนอยู่

“วันนี้คำพูดของ พล.อ.ประวิตร กับการกระทำที่บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ เป็นการหว่านล้อมให้น้องหลงเคลิ้ม หลงรักพี่ชาย แต่ความจริงพี่ชายอยากให้น้องชายไปวันไปคืน ถ้าอยากให้น้องอยู่จริงๆ ก็เอาหาร 500 จะได้อยู่ต่อ”

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อชาติ ในวันนี้ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบกันแล้วใช่หรือไม่ นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า ไม่อยากพูดถึง ไม่อยากเผาบ้านที่เคยอยู่ ไม่อยากพูดถึงเรื่องไร้สาระ ขอแถลงอะไรที่เป็นสาระ เพื่อปกป้องผลประโยชน์คนไทยอย่างที่ได้แถลงไปดีกว่า แต่ที่เคยออกมาแถลงชี้แจงเกี่ยวกับพรรคเพื่อชาติ เพราะต้องการให้คนไทยได้รู้ ไม่ให้เข้าใจผิดต่อนายศรัณย์วุฒิ ในทางการเมืองรอบหน้าคงจะไปร่วมงานกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เพราะเคมีตรงกัน