เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Paisal Puchmongkol ระบุว่า กลยุทธ์ “ชังชาติ-ชังเจ้า” มีแต่แพ้กับแพ้ และจะเป็นเหมือนการราดน้ำมันใส่กองไฟ ทำให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์

1. กองเชียร์ลุงใช้ 2 กลยุทธ์ ในแนวรบสื่อและจิตวิทยามวลชน (io)

~ ยัดข้อหา แก่คนทั้งหลายที่มีความเห็นต่าง ว่าชังชาติ-ชังเจ้า

~ แอบอ้างว่าเป็นผู้จงรักภักดีต่อสถาบันแต่ฝ่ายเดียว อ้างว่าการปกป้องนักการเมืองที่มีอำนาจก็คือการปกป้องสถาบัน!!!! (ยกตัวเสมอด้วยสถาบัน)

2. ยิ่งทำมาก ยิ่งนานมากเท่าใด ก็ “ยิ่งผลักใสประชาชนที่ไม่พอใจผู้มีอำนาจทางการเมือง ให้เป็นฝ่ายตรงกันข้ามกับสถาบันมากขึ้นเท่านั้น” ทั้งที่”ความจริงแล้วประชาชน ทั่วประเทศมีความจงรักภักดีต่อสถาบัน แต่ไม่พอใจการรวบอำนาจผูกขาดและการคอร์รัปชั่น และต้องการความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะคือรังเกียจ นักการเมืองขี้โกง

3.ประชาชนรู้เท่าทันกลยุทธ์นี้ การ ใช้กลยุทธ์นี้ก็ใช้ไม่ได้ผลประชาชนได้ร่วมกันให้บทเรียนสั่งสอนชัดเจนตั้งแต่การเลือกตั้งเขต 9 หลักสี่ และการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครแล้ว ถ้าไม่รีบเลิกกลยุทธ์นี้ก็จะช่วยให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ควรจะทบทวนกลยุทธ์นี้ได้แล้ว!!! เพราะมีแต่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่สถาบัน ในขณะที่ปกป้องนักการเมืองที่มีอำนาจก็ไม่ได้ผลด้วย!!! ไม่เห็นหรือว่ากระแสความต้องการเปลี่ยนแปลงการเมืองที่รวบอำนาจ ผูกขาดและคอร์รัปชั่น กำลังลุกลามเป็นไฟลามทุ่งอยู่ในขณะนี้