เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดนช่วงหนึ่ง นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล รายงานวาระงานสภาผู้แทนราษฎรว่าจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาวาระสองในมาตราที่ค้าง ต่อด้วย ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. ….

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวว่า เรื่องในสภาฯ จะเอาอย่างไรให้พรรคร่วมรัฐบาลไปพูดคุยกันเอง จะเอาหาร 100 หรือ 500 ส่วนเรื่ององค์ประชุมจะครบหรือไม่ครบ ตนไม่ยุ่งเป็นเรื่องของสภา

จากนั้นในช่วงท้ายการประชุม ครม.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจ ให้ ครม.ช่วยกันพูดและชี้แจงเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะไม่ใช่แค่นายกฯ คนเดียว นายกฯ อยู่ในรัฐบาลนี้มาแค่ 3 ปี เราไม่ได้อยู่มา 8 ปี อยากจะให้ช่วยกันอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่า มาเป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งแค่ 3 ปี ด้านนายกฯ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ขอบคุณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังเลิกประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียกนายวิษณุ เครืองาม พูดคุยบนตึกไทยคู่ฟ้า โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรค พปชร. เข้าร่วมด้วย โดยในการพูดคุย มีการสอบถามถึงเรื่องกฎหมายลูกที่จะเข้าสภาว่า จะกลับไปใช้สูตรหาร 100 ว่า ขั้นตอนจะเป็นอย่างไรต่อ และสามารถทำได้หรือไม่เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า ส.ส.และ ส.ว. บางส่วนจะไม่เข้าร่วมประชุมการประชุมร่วมรัฐสภาในวัน 10 ส.ค.

นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีคนไปยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน รวมถึงพรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 ส.ค. ซึ่งในวงการพูดคุยเชื่อมั่นว่านายกฯ จะไม่มีปัญหาเรื่อง 8 ปีอย่างแน่นอน และจะผ่านไปได้ด้วยดี และมีการคาดการณ์ว่าจะออกมาในแนวทางครบวาระ 8 ปี ในวันที่ 5 เม.ย.2568 โดยนับจากวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เมื่อวัน 6 เม.ย.2560.