เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัด มท. เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ เรื่อง การบูรณาการความร่วมมือในการจัดการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อประเทศไทยบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยการส่งเสริมการใช้วัสดุก่อสร้างประเภทปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก สำหรับการก่อสร้างของส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระหว่าง กระทรวง มท. กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) แห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย พร้อมร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน 7 ฝ่าย 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงมท.ได้ร่วมพิธีประกาศ ‘MISSION 2023’ ผนึกกำลังมุ่งเป้าลดก๊าซเรือนกระจก 1,000,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน สาขากระบวนการอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์: มาตรการทดแทนปูนเม็ด จัดขึ้นโดยสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย และภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อทำให้บรรลุผลสำเร็จ กระทรวง มท.จึงได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวง มท. มาร่วมประชุมหารือการใช้ซีเมนต์ไฮดรอลิกสำหรับการก่อสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อให้เกิดงานก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า ถือเป็นประวัติศาสตร์ได้จับกับมือภาคีเครือข่าย ร่วมให้คำมั่นสัญญาและถือปฏิบัติอย่างเป็นทางการ ที่นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในงานก่อสร้างเราจะใช้ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิกประเภท GU (General Used) 100% ซึ่งเป็นปูนซีเมนต์ลดโลกร้อน หมายรวมไปถึงศูนย์ราชการกระทรวงมท.แห่งใหม่ด้วย ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง อีกทั้งกระทรวง มท.ได้ขับเคลื่อนเรื่องของการลดภาวะโลกร้อนนำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ร่วมลงนามประกาศเจตนารมณ์เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืนกับสหประชาชาติประจำประเทศไทยด้วย

ในตอนท้ายนายสุทธิพงษ์ พร้อมด้วยผู้แทนของสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย สมาคม อบต.แห่งประเทศไทย และสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ว่าจะส่งเสริมการลดโลกร้อนอย่างเต็มที่เพื่อลูกหลานของเราได้อยู่อาศัยในโลกที่สวยงามตลอดไป.