สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของญี่ปุ่นรายงานไปในทางเดียวกันว่า อิซเซ มิยาเกะ ดีไซเนอร์และนักออกแบบชื่อดังระดับโลกชาวญี่ปุ่น เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งตับมายาวนาน รวมอายุได้ 84 ปี


อิซเซ มิยาเกะ เกิดเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2481 ที่เมืองฮิโรชิมา มีความใฝ่ฝันช่วงเยาว์วัย ว่าอยากเป็นนักกีฬาหรือนักเต้น แต่เปลี่ยนเส้นทางครั้งสำคัญ เมื่อได้อ่านแมกกาซีนเกี่ยวกับแฟชั่นที่พี่สาวซื้อมาเก็บสะสมไว้ หลังสำเร็จการศึกษาสาขากราฟิกดีไซน์ จากมหาวิทยาลัยศิลปะโตเกียว มิยาเกะเดินทางไปศึกษาต่อด้านการออกแบบเสื้อผ้า ที่กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส โดยได้มีโอกาสทำงานให้กับดีไซเนอร์ชื่อดังก้องโลกของฝรั่งเศส ไม่ว่าจะเป็น กี ลาโรช และ อูแบร์ เดอ จีวองชี

สาขาหนึ่งของห้องเสื้อ “อิซเซ มิยาเกะ” ในกรุงโตเกียว


ต่อจากนั้น มิยาเกะมีโอกาสเดินทางไปฝึกฝนและรวบรวมประการณ์ด้านแฟชั่น ต่อที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ แล้วเดินทางกลับมายังกรุงโตเกียว เมื่อปี 2513 ก่อตั้ง “มิยาเกะ ดีไซน์ สตูดิโอ” และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ด้วยการนำเสนอผลงานที่ผ่านการออกแบบ บนแนวคิดล้ำสมัย และหนึ่งในเอกลักษณ์โดดเด่น คือการทำเครื่องแต่งกายแบบอัดพลีต และการใช้กราฟิก โดยมิยาเกะให้เหตุผลว่า เขาต้องการ “สร้างความรู้สึกเคลื่อนไหวและการมีชีวิต” ให้กับเสื้อผ้า


อนึ่ง มิยาเกะวางมือจากโลกแฟชั่น เมื่อช่วงยุคทศวรรษที่ 2000 ส่งต่อผลงานให้นักออกแบบรุ่นใหม่ซึ่งเข้ามาฝึกฝนฝีมือกับเขา ได้มีโอกาสสร้างสรรค์และเผยแพร่ผลงาน ซึ่งยังคงเอกลักษณ์ของ “อิซเซ มิยาเกะ” ได้อย่างครบถ้วน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES