เมื่อวันที่ 9 ส.ค. พ.ต.ท.สุริยา บุญสิทธิ์ สวญ.สภ.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านเทพประทับ ว่ามีชายคลุ้มคลั่งใช้ปืนจะทำร้ายตัวเอง ขอให้ช่วยเหลือ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและออกตรวจสอบ ที่เกิดเหตเป็นบ้านสองชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ เลขที่ 245 หมู่ 9 ต.นางิ้ว อ.สังคม จ.หนองคาย พบนายประยุทธ พุทธนนท์ อายุ 33 ปี เจ้าของบ้าน ยืนอยู่บันไดชั้นล่างของบ้าน ในมือถือปืนแก๊ปยาว เล็งที่บริเวณศีรษะของตัวเองอยู่ตลอดเวลา พร้อมพูดจาเอะอะโวยวาย เรียกร้องขอพบภรรยาและลูก ซึ่งอยู่ที่บ้านโนนทอง อ.นายูง จ.อุดรธานี

โดยตำรวจและชาวบ้าน ญาติพี่น้อง พยายามเกลี้ยกล่อมให้ใจเย็น และวางอาวุธลง แต่ไม่เป็นผล นายประยุทธ ยืนยันจะขอพบภรรยาและลูกก่อน ตำรวจจึงได้ขับรถไปรับภรรยาและลูกมาพบ ระหว่างนั้นหลายฝ่ายพยายามเกลี้ยกล่อมช่วยกัน โดยนายประยุทธ เข้าใจว่าภรรยา จะพาคนมาฆ่าตัวเอง จนกระทั่งเที่ยงคืน วันที่ 9 ส.ค.65 พ.ต.ท.สุริยา บุญสิทธิ์ สวญ.สภ.นางิ้ว ได้เจรจาต่อรองกับนายประยุทธว่า รับรองความปลอดภัยจะไม่มีผู้ใดทำร้ายนายประยุทธอย่างแน่นอน โดยจะทำตามข้อเรียกร้องทุกประการ แต่ขอให้วางอาวุธปืนไว้บนบ้าน แล้วให้เดินลงมาหาผู้ใหญ่บ้านว่าจะไปนอนกับภรรยาและลูกที่บ้านโนนทอง หรือจะไปนอนที่สวนยางพารา หรือบ้านแม่ของนายประยุทธเองก็ได้ทั้งนั้น

ทั้งนี้นายประยุทธมีท่าทีอ่อนลงเหมือนจะยอมทำตามที่ตำรวจเกลี้ยกล่อม จึงได้แจ้งกับ พ.ต.ท.สุริยา ให้ตำรวจและทีมงานออกจากบ้านของตนไปก่อน แล้วจะนำปืนมาให้ผู้ใหญ่บ้านเอง จากนั้นตำรวจจึงได้ออกจากบ้านมาได้ประมาณ 200 เมตร แล้วไม่นานก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ตำรวจจึงได้รีบเข้าไปในตัวบ้าน ตรวจสอบพบว่า บริเวณชั้นสองของบ้าน พบนายประยุทธ ใช้ปืนแก๊ปยิงศีรษะตัวเองได้รับบาดเจ็บสาหัส และมีปืนแก๊ปตกอยู่ ลูกกระสุนกระจัดกระจาย และคราบเลือดนองเต็มพื้น จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสังคม และมีการส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลหนองคาย ขณะนี้นายประยุทธอยู่ในการดูแลของแพทย์โรงพยาบาลหนองคายอย่างใกล้ชิด

จากการสอบถามทราบว่า นายประยุทธ เคยเสพยาเสพติด และเมื่อเสพยาก็จะมีอาการคลุ้มคลั่ง มักจะถือมีดหรือท่อนไม้ เดินอาละวาดตามถนนในหมู่บ้านจนชาวบ้านรู้จักกันดี แต่ไม่เคยมีปืน ครั้งนี้ไม่มีใครทราบว่านายประยุทธเอาปืนมาจากไหน โดยนายประยุทธมีภรรยา 3 คน เลิกกันไปหมดแล้ว ส่วนคนที่สามล่าสุดที่มีลูกด้วยกัน เมื่อนายประยุทธอาละวาดบ่อยเข้าก็ทนอยู่ไม่ได้ จึงได้พาลูกหนีกลับไปอยู่บ้านพ่อแม่ที่ อ.นายูง จ.อุดรธานี ก่อนเกิดเหตุคาดว่านายประยุทธจะเสพยาเข้าไปแล้วมีอาการคิดถึงภรรยาและลูก จึงนำปืนที่ได้มาเรียกร้องขอพบภรรยาและลูก ข่มขู่หากไม่ทำตามจะทำร้ายตัวเอง จนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น