จากกรณีกลุ่มโรงน้ำแข็ง 2 โรง โรงน้ำแข็งอโยธยา และโรงน้ำแข็งพันล้าน พระนครศรีอยุธยา ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันเรื่องของการส่งน้ำแข็งทับเส้นทางกัน มีการใช้อาวุธปืนไล่ยิงถล่มกัน เบื้องต้นจับผู้ต้องหาได้ทั้งหมดรวม 13 คน ของกลางปืน 7 กระบอก และรถ 4 คัน ดำเนินคดีข้อหาทะเลาะวิวาทพยายามฆ่าและความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.อาวุธ

ความคืบหน้าวันที่ 9 ส.ค.ที่ โรงน้ำแข็งอโยธยา ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  พ.ต.อ.เอกราช  อุ่นเจริญ รองผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับฝ่ายปกครองสาธารณสุขจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบโรงน้ำแข็งอโยธยา และโรงน้ำแข็งพันล้านพระนครศรีอยุธยา โดยพบว่าทั้ง 2 แห่งมีการประกอบการถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังได้มีการประสานตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรีพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโรงน้ำแข็งพันล้าน ที่จังหวัดสิงห์บุรีด้วยเช่นกัน พร้อมกับมีการเข้าตรวจตรวจค้นตามจุดต่างๆในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดสิงห์บุรี รวม 19 จุด

ในส่วนของคดีขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 13 คนไปหมดแล้ว และได้มีการยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ไปครบทุกคนแล้วทั้ง 13 ราย หลังจากนี้ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยฝ่ายป้องกันจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะเป็นผู้ตั้งโต๊ะเจรจาข้อตกลงของโรงน้ำแข็งทั้ง 2 แห่งเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งซึ่งกันและกัน

ด้าน น.ส. ปุ้ย ผู้ดูแลโรงน้ำแข็งอโยธยา กล่าวว่า โดยปกติปัจจุบันทางโรงผลิตน้ำแข็ง มียอดการผลิตยอดการจำหน่ายซึ่งจะผลิตไม่ทันอยู่แล้ว ผลกระทบจากการที่มีโรงงานผลิตน้ำแข็ง มาส่งน้ำแข็งแข่งขันในพื้นที่ถือว่ามีผลกระทบน้อยมาก สิ่งที่จะมีผลกระทบกับทางโรงน้ำแข็งส่วนใหญ่ จะเป็นเรื่องของสภาพอากาศที่การบริโภคน้ำแข็ง ของประชาชนบริโภคน้ำแข็งลดลง ทำให้ยอดการขายลดลงมากกว่า

ส่วนเรื่องของการขัดแย้งทะเลาะวิวาทกัน เป็นเรื่องส่วนบุคคลเป็นเรื่องของพนักงานคนขับรถ และเด็กติดรถที่ไปส่งน้ำแข็ง ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายมีประมาณ 50 คน แล้วจะเป็นวัยรุ่นเสียส่วนใหญ่ซึ่งการออกไปทำงาน บางครั้งก็อาจจะมีกระทบกระทั่งเรื่องต่างๆกับทางโรงน้ำแข็งอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งบางครั้งก็ไม่สามารถที่จะไปควบคุมดูแลได้ทั้งหมด แต่หากพบว่ามีการกระทำความผิดในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทางโรงงานก็จะดำเนินการกับทางพนักงาน

ในส่วนของความสัมพันธ์เกี่ยวโยงกับทางกำนันตำบลเกาะเรียน ทางโรงงานขอยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันอย่างแน่นอน แต่ที่มีข้อมูลว่าเกี่ยวข้องกันนั้นเป็นแค่เพียงการดูแลลูกบ้านในพื้นที่ทั่วไปแค่เท่านั้น