สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่ากระทรวงกลาโหมของรัสเซียรายงาน “การเกิดเหตุระเบิดที่คลังแสง” ภายในฐานทัพอากาศซากี ใกล้กับเมืองโนโวเฟโดริฟกา ทางตะวันตกของคาบสมุทรไครเมีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม


อย่างไรก็ตาม ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ไม่ห่างจากที่เกิดเหตุ ให้ข้อมูลไปในทางเดียวกัน ว่าได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นอย่างน้อย 12 ครั้ง ขณะที่นายเซอร์กี อักสโยนอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคไครเมีย ประกาศให้พื้นที่ในรัศมี 5 กิโลเมตร จากฐานทัพ “เป็นเขตหวงห้าม” ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างน้อย 1 ราย

นักท่องเที่ยวพักผ่อนบนชายหาด ริมชายฝั่งคาบสมุทรไครเมีย ขณะที่เกิดเหตุระเบิดภายในฐานทัพของรัสเซีย


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยังคงสงวนท่าทีเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่กล่าวว่า “ภูมิภาคทะเลดำจะไม่มีทางปลอดภัย ตราบใดที่คาบสมุทรไครเมียยังคงถูกยึดครอง” ส่งสัญญาณเป็นนัย ว่ารัฐบาลเคียฟต้องการพื้นที่แห่งนี้กลับคืน หลังมีการผนวกรวมเข้ากับรัสเซีย เมื่อปี 2557


อนึ่ง เมืองโนโวเฟโดริฟกาซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพซากี อยู่ห่างจากเมืองเซวาสโตโพล สถานที่ตั้งของกองเรือทะเลดำรัสเซีย เพียง 50 กิโลเมตรเท่านั้น และนับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุเมื่อปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ภูมิภาคไครเมียไม่เคยตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางทหาร และการเกิดเหตุร้ายทางความมั่นคงมาก่อน จนกระทั่งครั้งนี้.

เครดิตภาพ : REUTERS