จากกรณีตำรวจ บช.สอท.(ไซเบอร์) สนธิกำลังตำรวจ สภ.นาจอมเทียน จ.ชลบุรี เข้าจับกุมกลุ่มคนจีน เข้ามาถ่ายหนังลามกอนาจารในพื้นที่พัทยา และกรุงเทพฯ เพื่อนำไปเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์หรือช่องทีวีในประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเสียหาย เพราะประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากเดินทางมาท่องเที่ยว รวมทั้งยังมีกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศเดินทางเข้ามาถ่ายทำในไทยจำนวนมากและสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยตั้งแต่เดือน ก.ค. 63 จนถึงต้นเดือน มี.ค.65 มีต่างชาติมาถ่ายทำภาพยนตร์ ซีรีส์ โฆษณา ในไทย 196 เรื่อง สร้างรายได้กว่า 6,384 ล้านบาท

วันนี้ทีมข่าว ‘เดลินิวส์’ ได้แตกประเด็นพาย้อนกลับไปดูหลักเกณฑ์ต่างชาติเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยกัน โดยก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.65 ได้เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีนักแสดงต่างชาติที่เข้ามาถ่ายภาพยนตร์ในไทย เป็นเวลา 5 ปี เพื่อดึงดูดให้เกิดการลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยเพิ่มขึ้น และส่งเสริม Soft Power ไทย ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล

แฉทุนต่างประเทศ ยึดไทยฐานผลิต ‘จ้างถูก-งานดีเลิศ’ ถ่ายหนัง X ข้ามชาติ!

สำหรับหลักเกณฑ์การถ่ายทำภาพยนตร์หรือโฆษณาในประเทศไทย บริษัทต่างชาติต้องหาผู้ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย จากนั้นบริษัทผู้ประสานงานขึ้นทะเบียนยื่นหนังสือไปยังกรมท่องเที่ยว พร้อมระบุรายละเอียดเนื้อหา ลักษณะของภาพยนตร์ ขั้นตอนการถ่ายทำอย่างละเอียด และนำไปยื่นที่ศูนย์บริการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยแบบเบ็ดเสร็จใช้เวลาประมาณ 5-7 วันทำการ เพื่อรอผลการพิจารณา

เมื่อศูนย์บริการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยแบบเบ็ดเสร็จพิจารณาและอนุมัติเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้าย คือ การยื่นขออนุญาตให้ชาวต่างชาติทำงานในประเทศไทย โดยนำหนังสือแจ้งผลการพิจารณาที่ออกโดยกรมการท่องเที่ยวพร้อมกับแบบแจ้งการเข้าทำงานอันจำเป็นและเร่งด่วนตามมาตรา 9 ระยะเวลาไม่เกิน 15 วัน 1 ชุดต่อชาวต่างชาติ 1 คน และไปยื่นที่กระทรวงแรงงาน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจเอกสารต่าง ๆ และออกใบอนุญาตทำงานแบบชั่วคราวให้ทีมงานชาวต่างชาติที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทย เมื่อได้ใบอนุญาติทำงานแบบชั่วคราวที่ออกโดยกระทรวงแรงงานแล้วก็สามารถถ่ายทำภาพยนตร์ได้อย่างถูกกฎหมายโดยไม่ต้องกังวลใจ

อย่างไรก็ตามผู้ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประสานงานการถ่ายทําภาพยนตร์ต่างประเทศ ในประเทศไทยสามารถดําเนินการได้ตามประเภทงาน คือ ประเภทบุคคลธรรมดา ได้แก่ โฆษณา สารคดี มิวสิกวิดีโอ รายการโทรทัศน์ และสื่อประชาสัมพันธ์, ประเภทนิติบุคคล ได้แก่ (ก) โฆษณา สารคดี มิวสิกวิดีโอ รายการโทรทัศน์ (ข) ภาพยนตร์ต่างประเทศที่มีสัดส่วนการถ่ายทําในราชอาณาจักรไม่เกินร้อยละสิบ ของทั้งเรื่องและใช้เวลาถ่ายทําไม่เกินสิบห้าวันในราชอาณาจักร และไม่มีเนื้อหาเป็นการบ่อนทําลาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคง ของรัฐและเกียรติภูมิของประเทศไทย (ค) ภาพยนตร์ต่างประเทศที่มีสัดส่วนการถ่ายทําในราชอาณาจักรเกินร้อยละสิบของทั้งเรื่อง หรืออาจมีเนื้อหาเป็นการบ่อนทําลาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชนหรือ อาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐและเกียรติภูมิของประเทศไทย

ขณะเดียวกัน เมื่อย้อนไปดูการจับกุมกองถ่ายหนังลามกอนาจารดังกล่าว จากการสืบสวนจะพบว่า ขบวนการถ่ายทำหนังXข้ามชาติ มักจะลอบเข้าไทยมาในฐานะนักท่องเที่ยว จากนั้นจะตระเวนมาหาโลเคชั่น และจะเฟ้นหานักแสดงหรือหนุ่มสาวมาร่วมหนังโป๊ ซึ่งเป็นคนท้องถิ่นเพื่อความสมจริง โดยสนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 5,000-20,000 บาท นักแสดงหญิงสาวหากสวยแสดงได้ดี จะได้ค่าตัวมากสุดเรื่องละ 20,000 บาท ส่วนนักแสดงชายได้ค่าจ้างขั้นต่ำเรื่องละ 5,000 บาท

ส่วนโลเคชั่นยอดฮิต ที่กองถ่ายทำหนังXข้ามชาติ ยึดเป็นหัวหาดทำเลทองยอดนิยมนั้น ส่วนใหญ่ จะเลือก พัทยา จ.ชลบุรี ในกรุงเทพฯ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ และ จ.ภูเก็ต โดยกองถ่ายจะเลือกเช่าบ้านพัก-รีสอร์ท-พลูวิลล่า เป็นสถานที่ถ่ายทำ ระยะเวลา 2 คืน โดยมีทั้งถ่ายทำแบบถ่ายทอดสดและไม่ถ่ายทอดสด เนื่องจากไม่มีคนพลุกพล่าน มีความเป็นส่วนตัวสูง อีกทั้งไม่เป็นที่ผิดสังเกตจากพนักงานโรงแรมหรือผู้ดูแลด้วย ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการวางแผนล้อมคอกเพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ประเทศไทย.