สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่านายโจเซฟ อู๋ รมว.การต่างประเทศไต้หวัน กล่าวถึงการที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ยังคงจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ทั้งที่กำหนดการเดิมคือต้องสิ้นสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าเป็น “กลยุทธ์ตามตำราจีน” ในการเตรียมความพร้อมก่อนรุกรานทางทหารต่อไต้หวัน “อย่างเป็นทางการ”


นอกเหนือจากการซ้อมรบขนานใหญ่ รัฐมนตรีของไต้หวันยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลปักกิ่งเป็นฝ่ายเปิดฉากสงครามไซเบอร์ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ และการกดขี่ข่มเหงทางเศรษฐกิจ เพื่อหวังทำลายไต้หวันในทุกบริบท อู๋กล่าวด้วยว่า จีนต้องการเปลี่ยน “สถานะปัจจุบัน” ของไต้หวัน โดยอาศัยการเยือนกรุงไทเปของนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ “เป็นข้ออ้าง”

สถานการณ์ดังกล่าวบั่นทอนความมั่นคงในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม อู๋ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน เกี่ยวกับกรอบระยะเวลาที่เป็นไปได้ ว่าจีนจะปฏิบัติการทางทหารต่อไต้หวัน


ขณะที่สำนักงานกิจการไต้หวันในกรุงปักกิ่งออกแถลงการณ์ ว่าอู๋คือ “ผู้สนับสนุนเดนตายให้กับการแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน” และคำกล่าวทั้งหมดของเจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งไทเป “บิดเบือนและทำลายความจริง”


ด้านเปโลซีกล่าวถึงการเยือนกรุงไทเปว่า “คุ้มค่า” และสหรัฐ “จะดำเนินการทุกวิถีทาง” เพื่อไม่ให้จีน “สามารถโดดเดี่ยว” ไต้หวัน พร้อมทั้งตอบโต้รัฐบาลปักกิ่งว่า “ไม่มีความชอบธรรมที่จะออกคำสั่ง” ว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐคนใดสามารถเยือนกรุงไทเปได้หรือไม่.

เครดิตภาพ : REUTERS