เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 10 ส.ค. ที่รัฐสภา นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และรองหัวหน้าพรรค กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ เพื่อพิจารณากฎหมาย 2 ฉบับที่เข้าสู่วาระการประชุมคือ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. วาระสองในมาตราที่ค้าง ต่อด้วย ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. …. โดยฉบับแรกใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง และฉบับที่ 2 กฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการพิจารณาต่อเนื่อง หลังจากที่ประชุมรัฐสภามีมติแก้ไขมาตรา 23 ในการแก้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่อง ซึ่งในการประชุมในวันเดียวกันนี้พรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่เข้าประชุม โดยจะแสดงจุดยืนว่าไม่สามารถเห็นด้วยกับมาตราที่มีการแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 และ 24/1 และมาตรา 26 ซึ่งมีการแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับสูตรการหาร 500 โดยจะมีการลงมติไม่เห็นด้วยกับทั้ง 2 มาตราดังกล่าว ย้ำว่าพรรคก้าวไกล จะเข้าทำหน้าที่และเข้าร่วมประชุม

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวเรียกร้อง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สั่ง ส.ส.พปชร.เข้าประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.พร้อมเตือนหากสภาล่ม พล.อ.ประวิตร จะเป็นแพะรับบาปจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร ออกมาบอกให้ ส.ส.กลับบ้าน นอกจากนี้ มีรัฐมนตรีของพรรค พปชร.บางคน แถลงชัดเจนว่าเอาหาร 100 พร้อมทั้งบอกว่าสภาล่มเป็นเรื่องธรรมดา ขณะที่ประธานวิปรัฐบาล พูดถึงวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาจทำให้องค์ประชุมไม่ครบ เหตุการณ์ทั้งหมดทำให้มีการตั้งข้อสงสัยว่ามีการผสมพันธุ์กันของผู้นำพรรคใหญ่ในสภาหรือไม่ ดังนั้น ถ้า พล.อ.ประวิตร ยังบอกไม่รู้ ไม่เกี่ยว แต่ถ้าวันนี้สภาล่ม ตนสงสารท่านที่จะเป็นแพะรับบาปสังคมจะบอกว่าท่านฆ่าน้อง รู้ทั้งรู้ว่าหาร 100 ไม่เป็นผลดี ทำให้ท่านต้องรับบาปทั้งที่ท่านไม่ได้เป็นคนทำ

“พล.อ.ประวิตร ควรบอก ส.ส.พปชร.ไม่เช่นนั้นท่านจะเป็นแพะรับบาป ตอนนี้ท่านยังสั่งทัน และผมขอเรียกร้อง ส.ส.พรรค พปชร.ว่าทำผิดแล้วกลับตัวไม่เป็นไร วันนี้ พล.อ.ประวิตร บอกแล้วว่าไม่รู้ ไม่เกี่ยว ดังนั้น วันนี้พวกท่านรีบมาปฏิบัติหน้าที่ยังทัน ไม่เช่นนั้นถ้าครั้งหน้าได้กติกาหาร 500 แล้วท่านสอบตกอย่าโทษผม” นพ.ระวี กล่าว

ผ่านมาตรา 23 แล้วคือการหารด้วย 500 แต่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ จะร่วมมือกันไม่เข้าร่วมประชุม แต่ในส่วนของตนนั้น ที่ผ่านมาเห็นด้วยกับการหารด้วย 500 แต่หลังจากนี้ในการโหวตมาตราที่เหลือส่วนตัว ตนจะโหวตงดออกเสียง เพราะเป็นผลประโยชน์ส่วนตัว หากองค์ประชุมในวันนี้สามารถเปิดประชุมได้ ส่วนใครที่จะไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันนี้หรือจะวอล์กเอาต์ หรือไม่แสดงตน จะผิดจะถูกตามข้อบังคับจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ปี 2563 อย่างไรนั้น ต้องไปถามฝ่ายกฎหมายหรือนักร้องเรียนว่าเขาจะว่าอย่างไร.