สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่าเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาของสเปนเผยแพร่คำสั่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่า การเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศในสถานที่สาธารณะ ต้องรักษาอุณหภูมิไม่ให้ต่ำกว่า 27 องศาเซลเซียส ขณะที่ประตูและหน้าต่างของอาคารต้องปิดให้สนิท ตลอดระยะเวลาที่มีการใช้งานเครื่องปรับอากาศ เพื่อประหยัดพลังงาน


แม้ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจน ว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อใด แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า น่าจะเริ่มสัปดาห์หน้า และมีผลจนถึงสิ้นเดือน พ.ย. 2566 ส่วนการเปิดเครื่องทำความร้อนต้องตั้งอุณหภูมิให้ไม่สูงกว่า 19 องศาเซลเซียส โดยสถานที่สาธารณะทุกแห่ง และอาคารพาณิชย์ซึ่งให้บริการในรูปแบบของร้านอาหาร ร้านกาแฟ บาร์ และโรงภาพยนตร์ ตลอดจนสนามบินและสถานีรถไฟ ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ส่วนที่เหลือ รวมถึงครัวเรือนทั่วไป “ขอความร่วมมือ”


ทั้งนี้ ฤดูร้อนของสเปนมีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำสเปน กล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้ทุกภาคส่วนร่วมกันประหยัดพลังงาน เพื่อสำรองไว้รับมือสถานการณ์ในฤดูหนาว จากการที่รัสเซียลดปริมาณการส่งก๊าซให้แก่ยุโรป และตัดการส่งก๊าซสำหรับบางประเทศในภูมิภาคด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES