เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่รัฐสภา น.ส.สุวัฒนา ชาลีงาม ผู้แทนประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) ยื่นหนังสือผ่านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต่อปัญหาราคาค่ากระแสไฟฟ้าแพงขึ้น และการขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง

น.ส.สุวัฒนา กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาวิกฤติราคาพลังงานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อราคาค่ากระแสไฟฟ้าซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานเพิ่มสูงขึ้นตลอด กฟผ.ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่ดูแลเรื่องระบบผลิตและส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าของประเทศ ทำหน้าที่รับภาระค่าไฟฟ้า เพื่อช่วยเหลือประชาชนตลอดระยะ 1 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน ก.ย. 64 จนถึงปัจจุบัน รวมแล้วเกือบ 1 แสนล้านบาท หากสถานการณ์พลังงานไม่ดีขึ้น กฟผ.จะต้องแบกภาระมากเกินหลักแสนล้านบาท

ทางสหภาพฯ ในฐานะองค์กรตัวแทนผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ซึ่งทำหน้าที่ดูแลรักษาผลประโยชน์ของชาติทางด้านพลังงานไฟฟ้า มีความกังวลว่า หากรัฐบาลโดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หรือคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลยังเพิกเฉย ผลักภาระให้กับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าและยังจ่ายค่าผลิตไฟฟ้าให้กับกลุ่มทุนไฟฟ้าเอกชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทางสหภาพฯ จึงขอให้ กกพ.เข้ามาแก้ไขและใส่ใจในการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านพลังงานไฟฟ้าอย่างชัดเจนและเร่งด่วน

ทางด้านนายจิรายุ กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การประชุมของคณะ กมธ. โดยจะเชิญผู้ร้องและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจงต่อคณะ กมธ.โดยเร็ว พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้กระทรวงที่ดูแล กฟผ. และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดูแลความเดือดร้อนเรื่องค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นให้กับประชาชนด้วย