เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ กระทรวงยุติธรรม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมประจำสัปดาห์ โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม อธิบดีกรมต่างๆ ผู้บริหารและข้าราชการเข้าร่วมการประชุม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากกรณีเพลิงไหมผับ Mountain B อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 15 ราย และบาดเจ็บอีก 37 ราย ขณะนี้ทราบจากทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย จ.ชลบุรี ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมเพื่อหารือการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาแล้ว โดยจะเร่งพิจารณาการจ่ายเงินในส่วนของผู้เสียชีวิต 15 รายก่อน ซึ่งในวันที่ 19 ส.ค. ตนจะลงไปมอบเงินด้วยตัวเอง พร้อมยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมใส่ใจทุกความเดือดร้อนของประชาชนมาโดยตลอด ไม่เคยทอดทิ้ง อะไรที่เร่งช่วยเหลือได้ก็จะเร่งให้เร็วที่สุดเพราะความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนไม่สามารถรอได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมผู้ได้รับบาดเจ็บ 37 ราย ยังไม่ได้รับการพิจารณา ตนต้องขอชี้แจงว่า กระบวนการรักษาหลายรายยังไม่เสร็จสิ้น เพราะอาการบาดเจ็บของแต่ละคนไม่เท่ากัน ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป แต่เมื่อรักษาเสร็จแล้วเราจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุดเช่นเดียวกัน ซึ่งตนขอย้ำสิทธิอีกครั้งว่า ผู้เสียชีวิตมีสิทธิได้รับการเยียวยารวมเป็นเงิน 110,000 บาท แบ่งเป็น ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจตามจริงไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ในระหว่างที่ไม่สามารถทำงานได้ ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของชลบุรี วันละ 336 บาท ไม่เกิน 1 ปี และค่าตอบแทนความเสียหายอื่นไม่เกิน 50,000 บาท