สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่า กัมพูชาเริ่มถลุงทองคำเป็นครั้งแรก ที่เหมืองทองคำ ในเขตแก้วสีมา ของจังหวัดมณฑลคีรี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยมีบริษัท เรเนซองส์ มิเนอรัลส์ ( กัมพูชา ) จำกัด ในเครือเอมเมอรัลด์ รีซอร์ซิส เอ็นแอล ( Emerald Resources NL ) ที่จดทะเบียนในออสเตรเลีย เป็นผู้พัฒนาเหมืองดังกล่าว


นายอุง ดีโพลา อธิบดีกรมทรัพยากรแร่ สังกัดกระทรวงเหมืองแร่และพลังงานกัมพูชา แถลงว่า ปัจจุบันเรเนซองส์ มิเนอรัลส์ ผลิตทองคำแท่งแท่งบริสุทธิ์ร้อยละ 90 ได้สะสมรวมอย่างน้อย 3,543 กิโลกรัมแล้ว ขณะที่รายได้จากการผลิตทองคำสะสมอยู่ที่ 5.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 180 ล้านบาท )


ขณะเดียวกัน บริษัทถลุงทองคำอีกแห่ง ได้แก่ เดลคอม กัมปูเจีย พีแอลซี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการขนาดกลางที่มีศักยภาพผลิตทองคำราว 340 กิโลกรัมต่อปี ได้เริ่มเปิดดำเนินงานระยะทดลอง ในจังหวัดพระวิหาร ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยสามารถผลิตทองคำแท่งสะสมได้ประมาณ 20 กิโลกรัมแล้ว


ด้านสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เคยกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ เรเนซองส์ มิเนอรัลส์ มีแนวโน้มสร้างรายได้ต่อปี จากโครงการเหมืองทองคำแห่งนี้ประมาณ 185 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 6,573.05 ล้านบาท ) โดยเงินประมาณ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 1,421.20 ล้านบาท ) จะถูกอัดฉีดเข้าคลังของรัฐบาลกัมพูชา ผ่านภาษีและสัมปทาน


ทั้งนี้ รายได้จากการผลิตทองคำสามารถชดเชยความสูญเสีย จากน้ำมันที่ถูกขโมยเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากกรณี คริสเอเนอร์จี ( KrisEnergy ) บริษัทน้ำมันในสิงคโปร์ ยื่นขอชำระบัญชีและเลิกกิจการ เพราะการผลิตที่ อัปสรา แปลงเอ ( Apsara Block A ) แหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งหนึ่งของกัมพูชา ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ ส่งผลให้คริสเอเนอร์จีไม่สามารถชำระหนี้ได้.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA