เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงว่า ขณะนี้ทาง อย.อนุญาตให้กระจายยารักษาโรคโควิด-19 ทั้งยาฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ เรมดิซิเวียร์ แพกซ์โลวิด ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษไปถึงคลินิกเวชกรรม คนจ่ายยาคือแพทย์ และจ่ายตามเวชปฏิบัติ ส่วนคำถามว่า ในร้านขายยาจะอนุญาตให้มียาฟาวิพิราเวียร์และยาโมลนูพิราเวียร์ หรือไม่ ต้องบอกว่าจะมีในอนาคตอันใกล้ แต่ต้องจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการเซตระบบรายงานการใช้ยา ต้องมีใบสั่งแพทย์ สั่งตามข้อบ่งชี้ ต้องมีระบบการรายงานการใช้ยาสมเหตผลเป็นต้น โดยคนสั่งจ่ายยาต้องเป็นผู้รับผิดชอบการจ่ายยา ทั้งนี้ ระบบนี้มีมานานแล้ว แต่ต้องขอย้ำว่า ไม่ใช่ว่าคนที่ป่วยทุกคนต้องกินยา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อผู้ป่วยไปพบแพทย์ที่คลินิกได้รับใบสั่งยา แต่ให้มารับยาที่ร้านขายยา ในส่วนนี้ต้องจ่ายเงินหรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า ในส่วนนี้ตนไม่มั่นใจ แต่เรื่องยาดังกล่าวให้ร้านขายยามีได้ แต่ไม่ได้อนุญาตให้ขายได้เหมือนยาสามัญประจำบ้าน ร้านขายยาอาจจะซื้อจากบริษัทที่ได้รับอนุญาตนำเข้า เพื่อมาสต๊อกแล้วเชื่อมโยงคลินิก และจ่ายยาให้ตามที่แพทย์จากคลินิกหรือสถานพยาบาลสั่งจ่าย แล้วต้องรายงานเข้าระบบการใช้ยา เภสัชกรต้องอธิบายการใช้ยา

นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีการจ่ายยารักษาผู้ป่วยโควิด ในระบบของสำนักงานหลักประกันสขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่มีการรับยาได้ที่ขายยานั้น เรื่องนี้ สปสช. มีการทำงานร่วมกับคลินิกอบอุ่นทั้งหลาย มีแอพพลิเคชั่นหรือระบบการจ่ายยาต่างๆ ซึ่งก็จะมีแพทย์เป็นผู้วินิจฉัย และสั่งจ่ายยาเช่นเดียวกัน แล้วให้มารับยาที่ร้านขายยา เข้าใจว่ามียาต้านไว้รัสด้วย

“แต่ที่แน่ๆ ณ วันนี้ ไม่ใช่ว่าร้านขายยาจะสั่งจ่ายตัวนี้ได้เอง อันนั้นคงไม่ได้ ไม่มีการขายยาต้านไวรัสโควิด-19 ในร้านขายยา ยิ่งการให้ประชาชนไปซื้อเองในร้านขายยานั้น คงไม่มี ต้องมีการวินิจฉัยโดยแพทย์ มีใบสั่งจากแพทย์ ตอนนี้เรากำลังจัดระบบ” นพ.ไพศาล กล่าว.