จากกรณี มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ถ่ายคลิปวิดีโอเกี่ยวกับความไม่เป็นระเบียบของสายไฟฟ้าในพื้นที่ฝั่งพัทยาใต้ ก่อนนำไปแพร่ในโลกโซเชียล จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงความไม่ปลอดภัย ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ถนนบริเวณดังกล่าวมีพื้นที่ผิวจราจรที่ขรุขระ ซึ่งเป็นถนนของเอกชน ทางเมืองพัทยาได้ตรวจสอบพบว่า มีเสาไฟฟ้าเอนเอียง 1 ต้น พร้อมกับสายสื่อสารต่าง ๆ ที่พาดอยู่บนเสาไฟฟ้าจำนวนมาก จึงมีแผนที่จะนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดิน ซึ่งขณะนี้อยู่ในโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินของทางการไฟฟ้า เบื้องต้นทางเมืองพัทยาจะทำการรวบสายสื่อสารต่าง ๆ ไว้ก่อน โดยขณะนี้ทางเมืองพัทยาร่วมกับการไฟฟ้า มีโครงการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารต่าง 9 เส้นทาง ลงดินภายในเดือนสิงหาคมนี้

ด้าน นายจรูญ เดชจร รอง ผจก.เทคนิคการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพัทยา เปิดเผยว่า การไฟฟ้าพัทยาขอชี้แจงว่า สายทั้งหมดที่เห็นเป็นสายสื่อสาร ซึ่งมีแผนงานในการจัดระเบียบซึ่งเป็นของ กสทช. ซึ่งการไฟฟ้าเป็นเพียงหน่วยงานซัพพอร์ตในเรื่องการปรับปรุงระบบ โดยมีแผนที่จะตัดสายภายในเดือนสิงหาคม 2565 และทำการรื้อถอนสายออกให้หมดภายในเดือนกันยายน ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวมาถ่ายคลิปไว้ก่อน โดยทางการไฟฟ้าร่วมกับเมืองพัทยาได้มีการปรับแผนเร่งด่วนขึ้นมา เริ่มแก้ไขวันที่ 11 สิงหาคม ช่วงนี้จะมีการจัดระเบียบสายสื่อสารพัทยากลาง ทางการไฟฟ้าเตรียมที่จะรื้อเสาไฟฟ้าออกทำให้เหมือนเส้นพัทยาเหนือ ต่อไปก็จะจัดระเบียบวอล์คกิ้งสตรีท พัทยาใต้

อย่างไรก็ตาม มีการขยับแผนเร่งด่วนให้มีการดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารพัทยาใต้ก่อน โดยมีการดำเนินการดังนี้ 1.มีการรื้อถอนสายออก และให้มีการเก็บสาย รวบสายสื่อสารที่ใช้งานอยู่มัดกับเสาไว้ให้เรียบร้อย จากที่มีเสาไฟฟ้าเอนอยู่การไฟฟ้าก็จะทำการรื้อถอนออกในวันที่ 11 สิงหาคม ซึ่งทางการไฟฟ้า ร่วมกับเมืองพัทยา ก็คาดการจะดำเนินการให้เสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ หากประชาชนพบว่าเป็นอันตราย ก็สามารถแจ้งมาที่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและทางเมืองพัทยา ทางการไฟฟ้าจะเข้าไปตรวจ สอบและแก้ไขให้ต่อไป.