เมื่อวันที่ 10 ส.ค. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. แถลงผลจับกุม นาย ธนวิทย์ อึ้งเจริญธรรม อายุ 48 ปี ผู้ต้องหา ในข้อหา “ฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น” ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 52/2563ลงวันที่ 31 ม.ค. 2563 พร้อมด้วยของกลาง รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นฟอร์ซ่า 350 สีน้ำเงิน จำนวน 1 คัน เสื้อ-กางเกง สวมใส่ ก่อน-หลังก่อนเหตุ 3 ตัว อุปกรณ์อะไหล่รถยนต์ นำเงินที่ได้จากการกระทำความผิดมาซื้อ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเป็นเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่งย่านพระราม 3 เข้าแจ้งความว่า ถูกคนร้ายหลอกว่าเป็นเจ้าของบริษัทที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกัน จากนั้นเชิญชวนทำบุญ โดยใช้อุบายว่าจะนำเงินไปสร้างห้องเรียนให้นักเรียนด้อยโอกาสในพื้นที่ต่างจังหวัด เป็นเงินจำนวน 90,000 บาท ก่อนจะหายไปตัว ต่อมาทางตำรวจสืบสวน บก.น.5 ติดตามภาพจากกล้องวงจรปิด ทำให้ทราบว่า คนร้ายพักอาศัยอยู่ในร้านของอุปกรณ์แต่งรถ พื้นที่ จ.นครปฐม จึงติดตามไปจับกุมไว้ได้

“….จากการตรวจสอบแผนประทุษกรรมเก่าทราบว่า คนร้ายเคยก่อเหตุในพื้นที่ สน.เทียนทะเล จึงประสานขอข้อมูลจนทราบชื่อสกุลคนร้าย พบมีหมายจับค้างเก่าของ สน.บางโพงพาง และมีตำหนิรูปพรรณตรงกับภาพจากกล้องวงจรปิดตามเหตุเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงไปตรวจสอบที่บริเวณหน้าที่พัก พบยานพาหนะที่คนร้ายใช้ และพบว่าที่พักดังกล่าวเป็นร้านขายอะไหล่รถยนต์ จึงวางกำลังซุ่มดูบริเวณโดยรอบ ก่อนคนร้ายขับขี่รถจักรยานยนต์ที่คนร้ายใช้ จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 52/2563 ลงวันที่ 31 ม.ค. 2563…” ผบช.น. กล่าว

ขณะที่ พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผกก.สส.บก.น.5 เปิดเผยว่า จากการสอบสวนคนร้ายให้การอ้างว่า หลังจากพ้นโทษ ปลายปี พ.ศ.2563 ได้ก่อเหตุในลักษณะนี้มาประมาณ 50 ครั้ง บริเวณพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร, สมุทรสาคร, สมุทรปราการ, นครปฐม, ปทุมธานี และ นนทบุรี ซึ่งเป็นแหล่งธุรกิจของบริษัทอุตสาหกรรม เมื่อได้เงินจากการหลอกผู้เสียหาย จะนำเงินไปซื้ออุปกรณ์แต่งรถ เพื่อนำมาขายที่ร้าน และนำเงินเล่นการพนัน ซื้อยาเสพติดบางส่วน

ส่วนวิธีการอ้างบริษัทที่ขับไปเจอว่า อยู่อีกบริษัทใกล้เคียงชวนให้มาทำบุญ ผู้เสียหายเชื่อว่าเป็นร้านใหญ่ทั้งคู่ จึงหลงเชื่อทำบุญด้วย โดยจะเน้นบริษัทที่ดูแล้วชอบทำบุญเอาหน้าไว้ก่อนเป็นเงินหลายหมื่นหลานแสนบาท เบื้องต้นนำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางโพงพาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ หากมีผู้เสียหายรายใด ที่เคยตกเหยื่อสามารถติดต่อมาได้ที่ สน.บางโพงพาง