นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ปีนี้เป็นปีที่ 23 แล้ว ที่ผ่านมาบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในการให้บริการเพื่อยกระดับการเดินทางของผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็น ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้บริษัทฯ ได้มีการปรับโฉมยูนิฟอร์มใหม่ของพนักงานทั้งหมดในคอนเซปต์ “Smart Modern Look” เรียบแต่ทันสมัย หลังจากที่ใช้เครื่องแบบมายาวนาน 16 ปี ตั้งแต่ปี 49-65  ถือเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ของรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยจะเริ่มใช้ในเดือน ส.ค.65 เป็นต้นไป

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ยูนิฟอร์มใหม่นั้น เนื้อผ้าได้รับการออกแบบพิเศษ ด้วยเส้นใยที่มีคุณสมบัติสามารถซับเหงื่อ และระบายความร้อนได้ดี อีกทั้งเป็นเส้นใยที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ้าลดโลกร้อน หรือ “คูลโหมด” ผลิตโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. ซึ่งร่วมมือกับสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และกลุ่มผู้ผลิตสิ่งทอ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเสื้อผ้าลดโลกร้อน โดยเนื้อผ้ามีคุณสมบัติพิเศษ ดังนี้ 1. ลดการใช้พลังงานในเครื่องปรับอากาศ สามารถอยู่ในห้องที่ปรับอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด ช่วยระบายความร้อน ลดอุณหภูมิของร่างกายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ และ 2. เนื้อผ้าทำความสะอาดง่าย ส่งผลให้ประหยัดการใช้น้ำด้วย นอกจากนี้ยังลดปริมาณสารเคมี และปลอดภัยต่อผู้ใช้งานด้วย “นวัตกรรมนาโนซิงค์” ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลจากองค์การอาหารและยา จึงมั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 100%

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า การนำผ้าคูลโหมด มาผลิตเป็นชุดยูนิฟอร์มในครั้งนี้ บริษัทฯ ได้ร่วมกับบริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ออกแบบชุดยูนิฟอร์มให้เหมาะสมกับลักษณะของการปฏิบัติงาน แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1. เจ้าหน้าที่สำนักงาน 2. เจ้าหน้าที่สถานี 3. เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้า และ 4. เจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุง ในส่วนของรายละเอียดการออกแบบ โดยเฉพาะสัญลักษณ์ของรถไฟฟ้าบีทีเอสนั้น ได้รับแรงบันดาลใจจากโครงสร้าง และเส้นทางของรถไฟฟ้า สื่อให้เห็นถึงความเชื่อมโยง และเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร สร้างเอกลักษณ์ ที่โดดเด่น ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจในองค์กร อีกทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอสยังเป็นระบบขนส่งมวลชนที่ดีที่สุด เน้นเรื่องการให้บริการ ความปลอดภัย และความรวดเร็ว ตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน

สำหรับสีของชุดใช้โทนสีฟ้า (Classic Blue) แสดงถึงความเรียบหรู น่าเชื่อถือ และส่งเสริมบุคลิกภาพให้ดูทันสมัย ไม่ขัดต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่ รวมทั้งยังสื่อถึงความสงบ มั่นคง จงรักภักดีต่อองค์กรที่ส่งต่อไปยังผู้โดยสารทุกกลุ่มนอกจากนี้บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมให้พนักงาน ภายในองค์กรที่มีความสามารถได้ร่วมแสดงความสามารถในกิจกรรม “BTS Super Cool Contest” เพื่อเฟ้นหาพนักงาน จำนวน 10 คน จากแต่ละแผนกเป็นตัวแทนในการนำเสนอชุดยูนิฟอร์มแบบใหม่ โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้ตัดสินอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนชุดยูนิฟอร์มใหม่ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทฯ มีความตั้งใจพัฒนารูปแบบการให้บริการอย่างต่อเนื่อง และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อแสดงถึงความเป็นผู้นำด้านการลดโลกร้อนอย่างยั่งยืน.