เมื่อเวลา 16.50 น. วันที่ 10 ส.ค. ที่รัฐสภา พรรคเล็ก นำโดย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย ร่วมแถลงข่าวภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภาล่ม ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในมาตรา 24/1 เรื่องวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500

นพ.ระวี กล่าวว่า ขอขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลที่มาร่วมยืนหยัดในการประชุมครั้งนี้ และต้องชมพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เล่นเกมเตะถ่วงได้สุดยอดมาก ตนทราบมาว่ามีองค์ประชุมขาดเพียง 3 คน จาก 364 คน ยืนยันว่า สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร ยกแรกฝ่ายหาร 100 ชนะ ยกที่สองฝ่ายหาร 500 ชนะ และยกที่สามในการประชุมวันนี้ฝ่ายหาร 500 แพ้ แต่ยังมียกสี่ ยกห้า และยกสุดท้ายจะเป็นอย่างไรตนไม่ทราบ แต่การเลือกตั้งครั้งหน้าสูตรหาร 500 แน่นอน

เมื่อถามว่ามีอะไรฝากถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า หลายเหตุการณ์ที่ผ่านมามีการมองกันว่า พล.อ.ประวิตร อยู่เบื้องหลังสูตรหาร 500 พล.อ.ประวิตร ต้องพิสูจน์ว่าไม่รู้ไม้เห็นจริงๆ โดยบอก ส.ส.พปชร. และ ส.ว.สาย พล.อ.ประวิตร ให้อยู่ร่วมประชุมวันนี้ แต่วันนี้ประธานวิปรัฐบาลและทีมวิปรัฐบาลไม่ร่วมขานชื่อ ดังนั้น พล.อ.ประวิตร อย่าฟังคนใกล้ชิดอาจแอบอ้างชื่อหรือไม่ ตนยังเชื่อว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้เกี่ยวข้อง เท่าที่ได้ยินมาล้วนบอกว่า “นายสั่ง” 

“คราวหน้าหากมีการประชุม พล.อ.ประวิตร ต้องพิสูจน์ด้วยการสั่งให้พรึ่บ ไม่ว่าจะโหวตหาร 100 หาร 500  ก็ได้ไม่ว่ากัน แต่อย่าทำให้องค์ประชุมสภาฯ ล่ม” นพ.ระวี กล่าว

ทางด้านนายปรีดากล่าวว่าพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) ตนจะยื่นในนามพรรคเล็กต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อให้มีการเปิดประชุมสภาฯ นัดพิเศษ ในวันที่ 13-14 ส.ค. นี้ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบวาระ แต่ต้องอยู่ที่ประธานรัฐสภาจะตัดสินใจอย่างไร 

ส่วนนายคฑาเทพ กล่าวว่า วันนี้เราเห็นความอัปยศของสภาฯ ต้องขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลแต่สิ่งที่ทำนั้นมันไม่ใช่ เชื่อว่าโอกาสที่ท่านจะเป็นนายกรัฐมนตรีไม่มีแล้ว เพราะมันไม่มีความสง่างาม ตนขอฝากไปถึง “บิ๊กใหญ่” อย่าคิดว่าท่านจะได้เป็นนายกฯ มันยังมียกสี่ ยกห้า อย่าเพิ่งเปิดแชมเปญ มันยังมีอีกสองยก