เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกล่าวถึงกรณีนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ว่านายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ที่หลบหนีออกจากประเทศศรีลังกา ไปพำนักที่สิงคโปร์ กำลังจะเดินทางมายังประเทศไทย ในวันที่ 11 ส.ค. เพื่อแสวงหาที่พักพิงชั่วคราวว่า เป็นเรื่องของมนุษยธรรมที่ได้มีสัญญากัน ซึ่งเป็นการพำนักชั่วคราว เพื่อเตรียมการหาประเทศลี้ภัย​ ไม่มีการยุ่งเกี่ยว ไม่มีการเยี่ยมเยียนหรือพบปะ และเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น​

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ชี้แจงว่า นายโกตาบายา ใช้หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) การทูตสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ โดยมีกรอบการพำนักอยู่ไม่เกิน 90 วัน ซึ่งเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของประเทศไทย ดังนั้นกระทรวงการต่างประเทศของไทยไม่ได้เห็นว่าเป็นปัญหา จึงไม่มีการคัดค้าน ส่วนสถานที่พำนักสามารถอยู่ในโรงแรมได้ หรือเช่าอพาร์ตเมนต์ หรือบ้านอยู่ก็ได้ แต่ต้องอยู่ในช่วงเวลาที่เป็นกรอบกำหนดของประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเทศไทย สามารถปฏิเสธการเข้าเมืองของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกาได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ปฏิเสธได้ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของประเทศ แต่เมื่อพิเคราะห์โดยรวมดูทั้งหมดแล้ว เห็นว่าถ้าเข้ามาในไทยแล้วไม่ได้สร้างปัญหาให้กับประเทศก็สามารถอยู่อาศัยได้

เมื่อถามย้ำว่าแต่ถ้าเข้ามาแล้ว เป็นการสร้างปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทยกับศรีลังกา นายดอน กล่าวว่า รัฐบาลศรีลังกาให้การสนับสนุนการเดินทางมาประเทศไทย ส่วนประเด็นมีประเทศใดให้ความสนใจในเรื่องนี้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่มีใครสนใจ มีแต่สื่อมวลชนเท่านั้น เพราะทั่วไปแล้วถือเป็นเรื่องปกติเป็นการหนีร้อนมาพึ่งเย็นในยามยาก ซึ่งเราก็ต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่ถ้าเขามาอยู่ในไทยแล้ว ต้องไม่เป็นปัญหาต่อประเทศเรา

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเป็นผู้ถือหนังสือเดินทางทูต ซึ่งได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราไม่เกิน 90 วัน ตามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต และราชการ พ.ศ.2556

อย่างไรก็ตาม การเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นการพำนักชั่วคราว โดยฝ่ายศรีลังกาแจ้งว่า อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ไม่ได้มีความประสงค์ที่จะลี้ภัยทางการเมืองในประเทศไทย และจะเดินทางไปยังประเทศอื่นต่อไป.