เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันเดียวกันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดอายุครบรอบ 77 ปี โดย พล.อ.ประวิตร เปิดโอกาสให้บุคคลและหน่วยงานต่างๆ ข้าราชการทหารและตำรวจเข้าร่วมอวยพรที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด นอกจากนี้ ในเวลา 06.00 น. พล.อ.ประวิตร ครอบครัวและเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารได้เดินทางไปทำบุญถวายสังฆทานวันคล้ายวันเกิดที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน โดยมีคนใกล้ชิด อาทิ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรครวมแผ่นดิน เดินทางไปทำบุญถวายสังฆทานวันคล้ายวันเกิดด้วย

ต่อมาเวลา 07.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้นำคณะข้าราชการกระทรวงมหาดไทยเข้าอวยพร

จากนั้นเวลา 08.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบกรอบรูป ซึ่งเป็นรูปไก่ เป็นสัญลักษณ์ปีนักษัตรปีเกิดของ พล.อ.ประวิตร ให้ภายในห้อง ซึ่ง 3 ป.ใช้เวลาพูดคุยประมาณ 30 นาที ก่อนเดินทางออกจากห้อง

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ขอ พล.อ.ประวิตร ถ่ายภาพ 3 ป. ซึ่ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้ แต่เป็นจังหวะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินแยกวงขึ้นรถไปก่อนหน้านี้ ทำให้มีแค่รูป พล.อ.ประวิตร และ พล.อนุพงษ์ เท่านั้น

โดย พล.อ.ประวิตร โอบเอว พล.อ.อนุพงษ์ พร้อมกล่าวว่า “ไม่มีหรอกทะเลาะกัน” พร้อมชี้มือมาที่สื่อมวลชน โดยระบุว่า “ก็มีแต่พวกเรานี่แหละ เขียนให้ทะเลาะกันทุกวัน วันเกิดไม่อยากได้อะไร นอกจากอยากให้สื่อถามน้อยๆ”

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยืนยันไม่เป็นความจริง กรณีมีกระแสข่าวเรื่องโทรศัพท์สายตรงถึง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ให้เข้าร่วมประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ย้อนถามกลับว่า “ฉันโทรศัพท์ที่ไหน ประชุมสภาความมั่นคง (สมช.) ทั้งวันจนถึง 4 โมงเย็น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการขอความร่วมมือสื่อมวลชนไม่ให้บันทึกภาพ โดยบรรยากาศภายในงาน พล.อ.ประวิตร อารมณ์ดีและสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสพูดคุยหยอกล้อกับสื่อมวลชนอยู่ตลอดเวลา ภายในงาน มีบุคคลสำคัญอาทิเข้าร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิด อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และคณะกระทรวงศึกษาธิการ นำโดย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ

ทั้งนี้เป็นที่จับตามองว่ามี นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เข้าร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดด้วย พร้อมทั้งพูดเคลียร์ใจกรณีไม่ได้โหวตไว้วางใจให้นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร เพราะทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน โดย พล.อ.ประวิตร ได้ตอบกลับว่า “เข้าใจ”

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า พรรค พปชร.ได้นำเค้กอวยพรวันคล้ายวันเกิด ที่เป็นรูปแผนที่ประเทศไทยและมีหุ่นจำลองของ พล.อ.ประวิตร มามอบให้ด้วย ขณะเดียวกัน ในช่วงเย็นบรรดา ส.ส.และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะทยอยเข้าร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดในช่วงเย็น

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้เดินมาอวยพรเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมาแล้ว.