เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่รัฐสภา นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะคณะทำงานประธานรัฐสภา แถลงถึงการดำเนินการต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ภายหลังเกิดเหตุที่ประชุมรัฐสภาล่มว่า ถ้าพิจารณา ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่แล้วเสร็จภายในกรอบ 180 วัน หรือวันที่ 15 ส.ค. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 กำหนด ให้กลับไปใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เสนอมาคือสูตรหาร 100 ดังนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จึงได้นัดประชุม ร่วมรัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค. เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่ารัฐสภาภายใต้การนำของประธานรัฐสภา ได้พยายามอย่างยิ่งที่จะพิจารณากฎหมายให้เสร็จ

ส่วนประเด็นหากองค์ประชุมหากไม่ครบอีก สมาชิกจำเป็นต้องรับผิดชอบการกระทำ และตอบคำถามสังคม แต่ในส่วนของรัฐสภาต้องทำหน้าที่ให้เต็มที่ โดยจะออกหนังสือเชิญประชุมช่วงบ่ายวันนี้ (11 ส.ค.) เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับที่ต้องออกหนังสือเชิญก่อน 3 วัน และในช่วงบ่ายวันนี้ นายชวนได้นัดประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อหารือถึงกรอบร่วมกัน นอกจากนี้ ทางฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาได้ตรวจสอบข้อบังคับการประชุมแล้วว่า กรอบ 180 วัน จะสิ้นสุดเที่ยงคืนของวันที่ 15 ส.ค.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยืนยัน ส.ส.พรรค ปชป.พร้อมเข้าประชุม พิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขอย้ำว่าพรรค ปชป.จะทำหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มความสามารถ