ทำเอาคนรักท้องทะเลเดือดไปตามๆ กัน ภายหลังจากล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจระบุว่า “มีคนแจ้งเข้ามาเยอะเลยครับ ชาวต่างชาติโพสต์ติ๊กต็อกจับปลานกแก้วในบ้านเราเป็นพวงเลย เอาไงดี” พร้อมภาพของชาวต่างชาติ ที่กำลังชูพวงปลานกแก้วที่ตกได้เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางด้านทางกรมอุทยานฯ เคยออกมาเตือนว่า การจับปลา หรือสัตว์น้ำเขตอุทยาน โทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับความสำคัญของ “ปลานกแก้ว” นั้น เว็บไซต์ Similan Farm, Clownfish เคยออกมาระบุถึงความสำคัญของปลานกแก้วที่มีต่อระบบนิเวศ โดยพบว่าจงอยปากแข็งๆ ของปลานกแก้วนั้น เอาไว้ครูดกินซากปะการังตาย เสร็จแล้วก็ถ่ายออกมาเป็นทรายขาวๆ ปีๆหนึ่งสามารถออกมาเป็นทรายได้ถึง 90 กิโลกรัม นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่สำคัญอีกอย่างคือ กินสาหร่ายที่มักขึ้นคลุมแนวปะการังหลังปะการังตาย เนื่องจากเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวหรือภัยคุกคามอื่นๆ ถ้าไม่มีปลานกแก้วแล้วละก็ สาหร่ายจะพากันขึ้นคลุมพื้นที่ จะทำให้ตัวอ่อนปะการังไม่มีที่ลงเกาะ แล้วก็จะไม่มีปะการังตัวอ่อนมาทดแทนตัวเก่า..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอแล็บแพนด้า,@Similan Farm, Clownfish