เมื่อวันที่ 11 ส.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ฝ่ายการเมืองเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ขณะนี้ยังมีข้อถกเถียงกันในประเด็นข้อกฎหมาย จะเริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่ปี 2557 สมัย คสช. หรือ ตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้ หรือนับตั้งแต่เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งปี 2562

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 11 ส.ค. มีความเคลื่อนไหวของบางกลุ่ม นำโดย “บิ๊ก ป.” คนที่ 4 ซึ่งเป็นคนที่กุมอำนาจคนหนึ่งและอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวทางการเมืองในหลายวาระ มีคอนเน็กชั่นกว้างขวาง และใกล้ชิดกับผู้มีมากบารมีคนหนึ่งในรัฐบาล รวมถึงมีความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังมีความพยายามจะใช้สถานการณ์เรื่องวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี มากดดันให้มีการปรับ ครม.คาดหวังเปลี่ยนตัว รมว.มหาดไทย โดยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาควบ รมว.มหาดไทย อีกตำแหน่ง เพื่อรองรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ขณะเดียวกัน หากมีการปรับครม.ในตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เกิดขึ้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มีแนวโน้มสูงที่จะถูกสลับไปดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน แทนนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน คนปัจจุบัน

ทั้งนี้มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีท่าทีคล้ายจะอ่อนลงตามเงื่อนไขดังกล่าวเพื่อแลกกับข้อเสนอบางอย่าง.