เมื่อเวลา 00.40 น. วันที่ 12 ส.ค. ร.ต.อ.ธีรเดช รำเพยพัฒน์ น้อยเวร สภ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุยิงกันบริเวณหน้าสถานบันเทิงนาซ่า (NASA Discovery) ถนนเฉลิมชัย เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.สภ.เมืองยะลา และกำลังตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองรุดตรวจสอบที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ชีพ-กู้ภัยแม่กอเหนี่ยวยะลา นำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลศูนย์ยะลา แล้วก่อนหน้านี้ ทราบชื่อคือ น.ส.สมาลี ศิริรัตน์ อายุ 38 ปี ถูกแทงเอวขวา ฉีกขาด ทนผิดบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา

รายที่ 2 นายสุฦกร ทองจำรุญ อายุ 31 ปี ถูกยิงบริเวณใต้ราวนมซ้าย แขนซ้ายทนผิดบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิต รายที่ 3 ได้รับบาดเจ็บสาหัส ทราบชื่อ นายสุรศ์กดิ์ อิสโร อายุ 41 ปี ถูกยิงบริเวณด้านหลังทะลุหน้าไหล่ขวา จึงวิทยุสั่งสกัดคนร้าย สามารถควบคุมตัวภายในซอยตลาดเมืองใหม่ 1 ทราบชื่อ นายหัสชัยชาญ ทุ่มนุ่ม อายุ 25 ปี เป็นอาสาสมัครทหารพราน สังกัดกรมทหารพราน 49 จ.นราธิวาส อยู่ในอาการมึนเมา เจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปยัง สภ.เมืองยะลา เพื่อดำเนินคดีต่อไป

จากการตรวจสอบในรถเก๋งโตโยต้ารุ่นวีออส สีเงิน เลขทะเบียน กพ 3662 สงขลา ของคนร้าย เจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนสงครามอาก้า AK-47 จำนวน 1 กระบอก อยู่ที่เบาะหน้าข้างคนขับ และปืนพกสั้น .38 หลังคนขับ 1 กระบอก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ยะลา เข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐานที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุทั้งหมดอย่างละเอียดต่อไป

เบื้องต้นคนร้ายที่ก่อเหตุ รับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้มีเรื่องทะเลาะกันในผับ หลังจากผับปิด ได้รีบไปเอาหยิบอาวุธปืนสงครามอาก้า ที่วางอยู่ในรถแล้วนำออกมากราดยิงดังกล่าว