เมื่อวันที่ 12 ส.ค. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่ากรณีที่การประชุมร่วมรัฐสภาล่มในวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา บรรดาพรรคการเมืองออกมาโจมตีสมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ว.และ ส.ส.ว่าเป็นเหตุให้สภาล่มนั้น ตนอยากชี้แจงว่า บรรดา ส.ว.และ ส.ส.ที่มีส่วนทำให้สภาล่ม เพราะนักการเมืองทุกคน อยากให้มีการออกกฎหมายให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

พรรค พท.ยืนยันมาตลอดว่า จะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมา มีเสียงข้างมากเกเรพาออกนอกทาง จนถึงเวลานี้ก็ดันทุรังจะเอาให้ได้ เพราะฉะนั้นบรรดา ส.ส.และ ส.ว.จะดึงกฎหมายลูกเข้าสู่กติกาที่ถูกต้อง แต่คนที่พาออกนอกทางต่างหาก ที่กำลังทำผิดหลักกฎหมาย ทั้งๆ ที่รับร่างแก้ไขกฎหมายไปทั้ง 4 ฉบับ ไม่มีบรรทัดใดเลยที่ให้หารด้วย 500 พวกท่านเกเร เราไม่เห็นด้วยจึงไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า กรณีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมด่วนในวันที่ 15 ส.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่กฎหมายลูกจะครบวาระ 180 วัน ทั้งๆ ที่การกระทำดังกล่าว ต้องไปหัก ส.ว.ที่มีการออกวาระการประชุมไว้แล้ว ซึ่งรัฐสภาจะเอาอย่างนั้นหรือ ทั้งนี้กฎหมายฉบับนี้มันชัดเจนว่าขัดกับหลักการของกฎหมาย ขัดรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น พรรค พท.จะออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ เพื่อชี้แจงในกรณีดังกล่าว เพราะพรรค พท.ยึดหลักการของกฎหมายมาโดยตลอด ไม่อย่างนั้นรัฐสภาจะมั่วไปหมด

“ถ้าไม่ยึดหลักการในรัฐสภาแล้วออกกฎหมายจะมีประโยชน์อะไร หรือจะยึดตามการถูกครอบงำ ซึ่งรัฐสภาเป็นที่ทำงานของผู้แทนประชาชน ไม่ควรมีใครมาครอบงำ หากเป็นเช่นนั้น ไม่ใช่สภาผู้แทนราษฎร แต่เป็นสภาของเผด็จการอย่างนั้นหรือ” นายสมคิด กล่าว.