เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกซื้อดอกมะลิ ในช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 65 พบบรรยากาศคึกคักตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะร้านจำหน่ายดอกไม้และพวงมาลัย ที่ถนนชาวชื่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น มีประชาชนขับรถมาแวะเวียนซื้อพวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำกลับไปไหว้แม่กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการสำรวจราคาขณะนี้ ดอกมะลิได้ปรับตัวแพงขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติมากกว่าเท่าตัว

นางชูศรี แข่งขัน อายุ 55 ปี เจ้าของร้านนฤมลดอกไม้สด เปิดเผยว่า ทุกปีที่ผ่านมาในวันแม่แห่งชาติ แม้ราคาดอกไม้ โดยเฉพาะดอกมะลิจะแพงขึ้น แต่ประชาชนก็ยังนิยมสั่งทำพวงมาลัยดอกมะลิสด เพื่อนำไปไหว้แม่ในช่วงเทศกาลวันแม่กันเป็นจำนวนมาก ส่วนราคาดอกมะลิ ในสัปดาห์นี้ พบว่า ปรับราคาขึ้นกว่าเท่าตัว จากราคากิโลกรัมละ 600-700 บาท เพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 1,200 บาท สาเหตุมาจากความต้องการของลูกค้า และฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดอกมะลิออกดอกช้า ทางร้านจึงต้องมีการปรับขึ้นราคาพวงมาลัยดอกมะลิสดตาม ซึ่งจากเดิมพวงเล็กจะขายที่ 25 บาท ปรับเป็นราคา 30 บาท พวงมาลัยมะลิสดขนาดกลาง ปรับขึ้น 120 บาท จากเดิม 80 บาท และพวงมาลัยมะลิสดขนาดใหญ่ ปรับขึ้นเป็น 180 บาท จากเดิม 150 บาท

นางชูศรี กล่าวต่อว่า นอกจากมะลิจะมีราคาแพงขึ้น ดอกไม้ชนิดอื่นๆ ที่จะต้องนำมาร้อยมาลัยร่วมกับดอกมะลิ ก็มีการปรับราคาแพงขึ้นเช่นเดียวกัน ส่งผลทำให้ที่ร้านมีการลดจำนวนการสั่งดอกไม้ลง จากเดิมที่เคยสั่งครั้งละ 100-200 กิโล เพื่อมาใช้ในวันแม่ แต่ในปีนี้สั่งลดลงเกินกว่าครึ่ง สาเหตุเพราะกลัวจะขายไม่ออก ทำให้ดอกไม้เหี่ยว เฉา เน่า และคาดว่าหลังวันแม่ สถานการณ์ดอกมะลิจะปรับราคากลับมาเท่าเดิมแน่นอน.