เมื่อวันที่ 12 ส.ค. นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 15 ส.ค.นี้ พรรค พท. คงไปสแตนด์บายที่รัฐสภาดูสถานการณ์ก่อน ทราบว่าฝ่ายที่ต้องการสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 500 หาร จะระดมคนเข้ามา เรื่องนี้เป็นความขัดแย้งของฝ่ายรัฐบาลที่แบ่งเป็น 2 ฝ่ายสู้กันภายในเอง ฝ่ายรัฐบาลพยายามจะเอาสูตร 500 หารให้ได้ เพราะไปเตรียมพรรคการเมืองต่างๆรองรับสูตร 500 ไว้หมดแล้ว

การโหวตในวันที่ 15 ส.ค. จะเป็นเครื่องพิสูจน์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันหรือไม่ หลังเสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย จะได้รู้กันใครอยู่ฝ่ายใด จะบอกอนาคต พปชร.ได้ แต่ถ้าเสียงไม่แตกก็แสดงว่า ยังควบคุมกันได้อยู่ อย่างไรก็ตามอาจมีสมาชิกส่วนหนึ่งไม่มาประชุม เพราะไม่อยากเสี่ยงเป็นองค์ประชุม อยู่ร่วมลงมติสูตรบัตร 2 ใบ หาร 500 เพราะหากเกิดความผิดพลาดไปลงในเรื่องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อาจมีโทษตามมาภายหลัง

เมื่อถามว่าแนวโน้มการประชุมวันที่ 15 ส.ค. มีโอกาสจะเกิดเหตุองค์ประชุมล่มอีกหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า การประชุมวันที่ 15 ส.ค. จะเริ่มโหวตมาตรา 24/1 ใหม่ เชื่อว่าคงจะอภิปรายกันไปเรื่อยๆ ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยคงใช้เวลาอภิปรายกันเยอะให้เนิ่นนานออกไป คงมีการตรวจเช็กองค์ประชุมอยู่เป็นบางโอกาส ถ้าคนในห้องประชุมบางตาเมื่อไร ตนจะเสนอนับองค์ประชุมทันที ส่วนตอนโหวตลงมติพรรค พท. จะอยู่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมหรือไม่ คงแล้วแต่ความสมัครใจของแต่ละคน แต่แนวโน้มคงไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่พรรค พปชร. เตรียมเกมมาสู้พรรค พท. ให้ย้อนกลับไปเป็นสูตรหาร 500 นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ถ้ามีการเตรียมการเหมือนตอนโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจควบคุมได้ เพราะมีกล้วยเต็มสภา แต่ไม่รู้วันที่ 15 ส.ค. จะมีแจกกล้วยไหม ถ้ามีลิงกับกล้วย อาจทำให้เกมพลิกผันได้ แต่ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นสูตรหาร100 หรือ 500 พรรค พท.ไม่กลัว พร้อมสู้ทุกสูตร การใช้สูตรหาร 500 ทุกพรรคมีปัญหาเหมือนกันหมด เรามีปัญหา เขาก็มีปัญหาเช่นกัน แต่พรรค พท.รับได้ทุกปัญหา สู้ได้ทั้งนั้น.