เมื่อวันที่ 12 ส.ค. พ.ต.ท.เจษฎา ว่องไว สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพัก รับแจ้ง จากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง ว่า มีเหตุคนร้ายงัดหน้าต่างหลังบ้านเลขที่ 76 หมู่ 11 บ้านนาหวาน ต.หนองนาคำ ซึ่งเปิดเป็นร้านค้า เข้าไปรื้อค้นทรัพย์สินได้เงินสดไป ประมาณ 22,000 บาท แบ่งเป็นเหรียญกษาปณ์เก่าเก็บ 1-20 บาท รวมประมาณ 1 หมื่นกว่าบาท พระเครื่องเก่าเก็บประมาณ 10 กว่าองค์ จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูน และไม้ชั้นเดียวหน้าบ้านเปิดเป็นร้านค้า ส่วนด้านหลังเป็นที่อยู่อาศัยในเนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน พบนายสมชาย กองแก้ว อายุ 70 ปี ผู้เสียหายและภรรยานำตำรวจตรวจสอบบริเวณหลังบ้าน ซึ่งติดกับทุ่งนา พบร่องรอยคนร้ายใช้ของแข็งงัดกลอนหน้าต่างห้องนอน ลูกสาวเจ้าของบ้าน ดันประตูมุ้งลวดจนพังเสียหายก่อนมุดเข้ามารื้อค้นทรัพย์สินขโมยเงิน 500 บาท ในกระปุกออมสินที่อยู่ในลิ้นชักโต๊ะเครื่องแป้งและพระเครื่อง 3 องค์ บนที่นอนพบรอยรองเท้าผ้าใบเปื้อนดิน คาดว่าเป็นของคนร้าย

ตรวจสอบห้องนอนภรรยาเจ้าของบ้าน ที่หัวเตียงนอนถูกรื้อค้นขโมยเงินไปประมาณ 1,000 กว่าบาท และพระเครื่อง ประมาณ 4 องค์ ก่อนคนร้ายจะไปงัดลิ้นชักโต๊ะทำงานร้านค้าหน้าบ้าน ขโมยเงินสดและเหรียญกษาปณ์เก่าเก็บรวมประมาณ 20,000 บาท และพระเครื่อง 6 องค์ คาดว่าคนร้ายเป็นขี้ยาในหมู่บ้านหรือหมู่บ้านใกล้เคียง อาศัยจังหวะเจ้าของบ้านไม่อยู่เข้ามาก่อเหตุโดยเข้ามาทางด้านหลังบ้านซึ่งเป็นทุ่งนา

สอบสวนนายสมชายให้การว่าตนอยู่กับภรรยา 2 คน ส่วนลูก 3 คนไปทำงานอยู่ที่ กทม. โดยปลูกบ้านอยู่ที่นี่มา 20 ปี และเปิดร้านค้ามา 10 ปีไม่เคยมีคนร้ายเข้ามาก่อเหตุงัดบ้านลักทรัพย์ ก่อนเกิดเหตุวันนี้ เวลาประมาณ 08.00 น. ตนออกจากบ้านและปิดล็อกประตูหน้าต่างไว้เรียบร้อย เพื่อนำเครื่องตัดหญ้าไปซ่อมส่วนภรรยาไปขายของอยู่ที่ตลาด ประมาณ 2 ชั่วโมงกลับมาบ้าน พบว่าบ้านถูกคนร้ายงัดจึงตรวจสอบทรัพย์สินดังกล่าวหายไป

”เสียดายที่สุดก็คือเหรียญกษาปณ์เก่า ที่ตนเก็บสะสมมาตั้งแต่ปี 2538 และเจ็บใจเสียใจมากที่ถูกคนร้ายงัดบ้านเพราะที่ผ่านมา ตนและภรรยาชอบทำบุญ ช่วยเหลือคนและไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใครเลย ไม่คิดว่าจะถูกโจรเข้ามางัดบ้านลักทรัพย์และขอด่าโจรผ่านสื่อว่า ไอ้ระยำ ตนไปทำอะไรให้ ถึงมาทำกับตนแบบนี้กว่าจะขายของได้ในแต่ละวัน เก็บสะสมไว้ก็เข้ามาขโมยไปจนเกลี้ยงและขอให้ไปทำมาหากินอย่างสุจริต อย่ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นอีกและฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ช่วยติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วเพราะตนอยากเห็นหน้าโจรงัดบ้านรายนี้ และจะถามเขาว่าทำอย่างนี้เพื่ออะไรเนื่องจากทุกวันนี้หากินลำบากกันแทบทุกคนเหมือนกัน”

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุในเบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า คนร้ายที่มาก่อเหตุมาเพียงคนเดียวเข้ามาทางทุ่งนาหลังบ้าน และอาจจะเป็นคนในหมู่บ้าน เพราะรู้ความเคลื่อนไหวเจ้าของบ้านเป็นอย่างดี ส่วนกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่ในร้านค้า ไม่สามารถบันทึกภาพคนร้ายขณะก่อเหตุเอาไว้ได้เนื่องจากเครื่องบันทึกภาพชำรุดมา 1 เดือนเศษ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป