เมื่อวันที่ 13 ส.ค. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. สั่งการ พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส. พ.ต.ต.สมภพ ตรงต่อกิจ สว.กก.6 บก.ปทส.และ ร.ต.อ.สุรชัย สวนแก้ว รอง สว.กก.6 บก.ปทส. ร่วมกันจับกุม น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา ที่ 274/2565 ลงวันที่ 4 ส.ค. 65 ข้อหา “ฉ้อโกงและโดยทุจริตหรือโดยการหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ได้บริเวณหน้าบ้านพัก อ.ควนเนียง จ.สงขลา

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้เล่นโทรศัพท์ถือ และกดเข้าไปในลิงก์ปล่อยเงินกู้พบข้อความว่า “ยื่นกู้ง่ายๆ แค่พิมพ์ 1.ชื่อนามสกุล 2.เบอร์โทรฯ ส่งให้เจ้าหน้าที่ได้เลย” หลังผู้เสียหายหลงเชื่อพิมพ์ ชื่อ-สกุล พร้อมเบอร์โทรฯ ส่งไปในไลน์ดังกล่าว ไลน์อีกบัญชีก็ปรากฏขึ้นมา ผู้เสียหายจึงพิมพ์ ชื่อ, สกุล, เบอร์โทรฯ ส่วนตัวซ้ำอีกครั้งพร้อม ระบุจำนวนเงินที่ต้องการจะกู้ 5 หมื่นบาท ส่งเข้าระบบไลน์

จากนั้นไม่นานมีข้อความทางไลน์ ให้ผู้เสียหายโอนงิน 5,000 บาท เป็นค่าค้ำประกันเงินกู้เพื่อสร้างเครดิต เข้าบัญชีธนาคารแห่งหนึ่งซึ่งมีชื่อ น.ส.เอ เป็นเจ้าของ โดยอ้างว่าเงินส่วนนี้จะได้คืนพร้อมกับเงินกู้ภายใน 1 ชม. รวมเป็นเงิน 55,000 บาท ทำให้ผู้เสียหายยิ่งหลงเชื่อยอมทำตาม แต่พอโอนเงินแล้วก็มีข้อความส่งมาอ้างว่า ผู้เสียหายพิมพ์เลขบัญชีธนาคารผิดระบบถูกอายัด จึงไม่สามารถโอนเงินให้ได้ พร้อมแนะวิธีแก้ไข คือ ต้องโอนเงินมาปลดอายัด 14,900 บาท

คราวนี้ผู้เสียหายไม่ยอมทำตาม และขอเงินคืนไม่ได้ ประกอบกับไม่สามารถติดต่อใครทางไลน์ดังกล่าวได้อีก จึงเข้าแจ้งความเพราะเชื่อว่า เป็นมิจฉาชีพไลน์มาหลอกลวงแน่นอน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมสืบพบเบาะแส น.ส.เอ แอบมากบดานอยู่ที่บ้านดังกล่าว จึงเข้าตรวจสอบและจับกุมตัวไว้ได้ สอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ดำเนินคดีต่อไป.