เมื่อวันที่ 13 ส.ค. พ.ต.ต.วรัญญ เขื่อนเพชร สว.สส.สภ.เชียงดาว พร้อมชุดสืบสวนทำการจับกุมตัว ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี และ ด.ช.บี (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี ทั้งสองอยู่บ้าน ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลาง จยย.ฮอนด้าเวฟ 100 สีแดง ทะเบียน งวพ 491 เชียงใหม่ และ จยย.ฮอนด้าเวฟ 100 สีดำแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ชุดเสื้อผ้าที่ใส่ในวันก่อเหตุ นำตัวทั้งสองดำเนินดคีข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือรับของโจร”

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก เมื่อคืนวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.เชียงดาว รับแจ้งเหตุมีคนร้ายลักทรัพย์ จยย.ข้างร้านเชียงดาวมาร์ท หมู่ 6 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จากการตรวจสอบกล้องจรปิดก็พบคนร้ายเป็นชายวัยรุ่น 2 คน ทำการงัดแงะก่อนจะต่อสายไฟตรงและสตาร์ตรถหลบหนีไป ใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น ต่อมาสืบทราบว่า คนร้ายเป็นเด็กวัยรุ่นในพื้นที่ จึงติดตามจับกุมตัวไว้ได้ พร้อมของกลาง จยย.ที่โจรกรรมมา

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพว่า ก่อเหตุขโมย จยย.ไปจริง สาเหตุเพราะชื่นชอบในการแต่ง จยย. จึงไปเรียนรู้วิชาต่าง ๆ จากยูทูบ จนไปเจอคลิปต่อสายตรงทำให้คิดว่าน่าจะขโมย จยย.ได้ และเมื่อนำไปโจรกรรม ก็สามารถทำได้จริง ๆ สำหรับของกลางที่ได้มา ก็เอาไปใช้ขี่ไปโรงเรียน และซิ่งแว้นเล่น ไม่คิดว่าจะถูกจับจนได้.