เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของพายุ “มู่หลาน” ได้พัดกระหน่ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคเหนือและภาคอีสาน ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงสั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนและผลกระทบต่อประชาชน พร้อมกำชับให้จัดเวรยามเฝ้าดูสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง หวั่นเกิดอันตรายต่อประชาชน

“ขอให้เฝ้าระวังต่อไปอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และบริเวณใกล้แม่น้ำสายหลักเนื่องจากสภาพอากาศยังครึ้มฟ้าครึ้มฝน และมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องและขอให้ระมัดระวังการเดินทางสัญจรในช่วงระยะนี้เป็นพิเศษ” นายธนกรกล่าว

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจผลงานกระทรวงเกษตรฯ ที่สามารถผลักดันให้ประเทศไทยครองแชมป์ส่งออกเป็นอันดับ 1 ของโลกโดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รายงานว่าช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย.2565 มีปริมาณการส่งออกยางธรรมชาติและผลิตภัณฑ์ยาง 2.19 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ารวม 240,000 ล้านบาท

ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการติดตามและเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาราคายางและรักษาเสถียรภาพราคายาง ทำการระดมสมองจากทูตเกษตรทุกภูมิภาคทั่วโลก เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลและออกมาตรการเชิงรุก ซึ่งได้ข้อสรุป 6 มาตรการดังนี้ 1.มาตรการสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงรุก 2.มาตรการการตลาดเชิงรุก

3.มาตรการเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน 4.มาตรการระยะสั้นรายไตรมาส เพื่อการบริหารจัดการตามปฏิทินฤดูการผลิตประจำปี 5.มาตรการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ยางมูลค่าสูง เน้นการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม 6.มาตรการเชิงกลไกการตลาด อาทิ กลไกตลาดซื้อขายล่วงหน้าส่งมอบจริง และระบบการประมูลยางออนไลน์เป็นระบบที่เปิดกว้างเพิ่มผู้ซื้อ ทั้งลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหาการกำหนดราคาโดยผู้ซื้อน้อยราย หรือการฮั้วหรือการผูกขาด.