เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาชี้แจงภายหลังถูกนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. พาดพิงเรื่องโหวตสวนมติพรรคทำให้พรรคเสียหายว่า การโหวตลงมติในสภาต้องไม่ฝืนความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ล่าสุด กรณีการแก้ไขร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผู้บริหารพรรค ปชป. กลับมติพรรคไปหนุนสูตรหาร 500 แต่ยังมีหน้ามาอ้างว่า ทุกคนต้องปฏิบัติตามมติพรรค นอกจากนี้ การเลือกตั้ง ปี 62 จากที่เคยมี 161 ส.ส. เหลือเพียง 52 ส.ส. ภาคใต้ถือเป็นเมืองหลวงพรรค ปชป. จาก 50 ที่นั่ง เสียไป 28 ที่นั่ง ยังไม่มีสำนึก ที่พรรค ปชป. ตกต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์

นายอันวาร์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่นายจุรินทร์ ระบุว่า บางครั้งพรรคต้องตัดสินใจกล้าเอาหนองออกเพื่อให้เลือดใหม่ได้มีโอกาสเข้ามา ซึ่ง จ.ปัตตานี มีเลือดใหม่แล้ว และได้ลงพื้นที่หาเสียงหลายเดือนแล้วนั้น ไม่น่าเชื่อว่าเป็นการสัมภาษณ์ของคนเป็นหัวหน้าพรรค เพราะสมาชิกพรรคกว่า 20 คน ที่ลาออกไปในยุคที่นายจุรินทร์เป็นหัวหน้าพรรค หลายคนเป็นอดีตรัฐมนตรีเคยอยู่กับพรรคฯ มากว่า 20-30 ปี แล้วจะทิ้งพรรคไปได้อย่างไร แต่การจากไปของคนเหล่านั้น เพราะไม่สามารถทนต่อพฤติกรรมทางการบริหารในพรรค หรือไม่

“การที่พรรคประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคเช่นนี้ จึงทำให้พรรคฯ ตกต่ำลงไปเรื่อยๆ หรือไม่ และขณะนี้ขั้วอำนาจในพรรคแตกแยกออกเป็น 2 ฝ่าย จากที่เคยประสานตามสโลแกน “เกษตรผลิต พาณิชย์ขาย” กำลังจะเปลี่ยนไปเป็น “เกษตรจ่าย พาณิชย์เก็บ” ดังนั้น อย่าตกใจ เมื่อใกล้เลือกตั้ง จะมีสมาชิกพรรคลาออกมากกว่านี้ ขอให้เตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้ด้วย” นายอันวาร์ กล่าว.