เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากเหตุเพลิงไหม้สถานประกอบกิจการในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของนายจ้าง ลูกจ้างนั้น นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน มีความห่วงใยสถานประกอบกิจการกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิดเหตุการณ์สูญเสียซ้ำอีก ในวันนี้ (13 ส.ค.65) ท่านได้มอบหมายให้ตนและจ่าเอก ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นำทีมตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบกิจการ ประเภทสถานบันเทิงกลุ่มเสี่ยงเกิดอัคคีภัย ภายใต้แคมเปญ “Anti Fire” โดยการตรวจครั้งนี้เป็นการตรวจนำร่องสถานบันเทิง 2 แห่ง ในจังหวัดชลบุรี คือ ร้านเล่าเฮง Risk Park และร้าน Hurt Bangsaen เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนสถานประกอบกิจการ ให้มีการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยในการทำงานเป็นไปตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555 อย่างเคร่งครัดต่อไป

ด้านนายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบกิจการ ประเภทสถานบันเทิงทั้ง 2 แห่ง ภายใต้แคมเปญ “Anti Fire” เบื้องต้นพบว่า ร้านเล่าเฮง Risk Park ตั้งอยู่ที่ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี และร้าน Hurt Bangsaen ตั้งอยู่ที่ ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ปฏิบัติไม่ถูกต้อง ดังนี้ ไม่มีแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย/ไม่จัดให้มีการฝึกอบรม,การดับเพลิงขั้นต้น/ไม่มีการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ/ให้มีแสงสว่างอย่างเพียงพอสำหรับเส้นทางหนีไฟออกจากอาคาร/ป้ายบอกทางหนีไฟไม่มีแสงสว่างในตัวเอง/ไม่มีการตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า/ไม่มีการติดตั้งเต้ารับสายไฟ อุปกรณ์ และเครื่องป้องกันกระแสไฟฟ้าเกิน ที่มีขนาด ชนิด และประเภทที่เหมาะสมไว้ให้เพียงพอแก่การใช้งาน ซึ่งผมได้สั่งให้พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 2 (ศปข.2 ชลบุรี) ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้นายจ้าง/เจ้าของสถานประกอบกิจการปฏิบัติให้ถูกต้องต่อไป

ทั้งนี้ หากสถานประกอบกิจการใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองความปลอดภัยแรงงาน โทรศัพท์ 0-2448-9128-39 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือโทรศัพท์สายด่วน 1506 กด 3 และ 1546.