เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 ส.ค.ที่อานานาแกรนด์ พังงา รีสอร์ท ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมแกนนำพรรคร่วมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พังงา 2 คน ได้แก่ ประกอบด้วย นายอรรถพล ไตรศรี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 และนายอำนาจ ดำรงพิทยากุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายอนุทินมาถึง ฝนได้ตั้งเค้าและตกปรอยๆ ลงมาเล็กน้อยก่อนมีการปราศรัย ทั้งนี้นายอนุทินได้ร่วมตีฉาบกับวงกลองยาวปักษ์ใต้ของชาวบ้านที่มารอต้อบรับ พร้อมร่วมฟ้อนรำกับประชาชนที่มารอต้อนรับ ด้วยบรรยากาศสนุกสนาน เอาฤกษ์เอาชัยหลังถึง จ.พังงา

จากนั้นเวลา 14.22 น. นายอนุทิน ได้ปราศรัยบนเวทีตอนหนึ่งว่า ตนอยากแหลงใต้ ได้เมียใต้ไม่พอต้องได้ ส.ส.เยอะๆ อยู่อีสานพูดเขมรแล้ว อยากพูดใต้บ้าง ดีใจที่ได้เจอคนพังงาและอยากจะพูดทุกคำแต่อ่านไม่ออก พร้อมกับหยิบสคริปต์ที่เตรียมมาฉีกกลางเวที และกล่าวว่าอยากจะพูดจากใจ พร้อมประกาศบนเวทีว่า วันนี้มีเพื่อนต่างพรรคมาร่วมงาน ที่กำลังตัดสินใจว่าจะมาร่วมกับพรรคด้วยหรือไม่ คือ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานระหว่างที่นายอนุทิน ปราศรัยช่วงหนึ่งได้หยุดชะงักลง เพราะได้ยินเสียงคนพูดแทรกมาจึงพูดติดตลกว่า สงสัยประชาธิปัตย์ อยู่แถวนี้แล้วครับ ใครมาลองไมค์อยู่แถวนี้ไม่รู้ พร้อมกล่าวถึงกรณีราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ พาดพิงในทำนองราชสีห์ไม่น่าจะเห่าเป็นว่า “เมื่อเช้ามีคนที่พี่น้องคุ้นเคยในจังหวัดพังงาบอกว่าเป็นราชสีห์ แล้วทำไมเห่า…ใครมีดีต้องมาแข่งเสนอให้พี่น้องประชาชนไม่ฟัดกันเอง ดังนั้นผมก็เลยสรุปว่า คนที่เป็นสุนัขก็คงไม่เข้าใจราชสีห์หรอก เพราะต้องราชสีห์กับราชสีห์ถึงจะเข้าใจกัน มีแถมที่เป็นข้อยกเว้นอย่างเดียวคือ ราชสีห์ กับ หนู ที่เข้าใจกัน เพราะเราเกื้อกูลกัน อย่าเพิ่งตะปบ แล้ววันหนึ่งหนูจะมาช่วยราชสีห์ แล้ววันนั้นอีกไม่นาน วันนี้เรามาภูมิใจไทยด้วยความอบอุ่น”

ผู้สื่อข่าวรายงาน จ.พังงา ถือเป็นจังหวัดบ้านเกิดของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และถือเป็นพื้นที่เดิมของพรรคประชาธิปัตย์ ที่พรรคภูมิใจไทยหวังว่าจะมาปักธงให้ได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายณัฎฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา รองโฆษกพรรค ภท.กล่าวตอบโต้กรณีที่นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค ปชป. เรียกร้องให้นายอนุทิน สั่งสอนลูกพรรคที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผลงานของพรรค ปชป.ว่า พรรค ปชป.ควรเปิดใจให้กว้าง รับฟังคำวิจารณ์ไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น หรือหากคำพูดดังกล่าวไม่เป็นความจริง ควรจะชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ แทนการออกมาตอบโต้อย่างดุเดือดซึ่งประชาชนไม่ได้ประโยชน์ใดๆ.