เมื่อวันที่ 13 ส.ค. เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมสตารินทร์ รีสอร์ท อ.เมือง จ.สตูล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำคณะจัดกิจกรรม “จุรินทร์ ออนทัวร์” ลงพื้นที่พบปะแกนนำสมาชิกและสาขาพรรคในเขตเลือกตั้งที่ 1 และ 2 จ.สตูล พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สตูล ซึ่งในวันนี้ (13 ส.ค.) ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ 1 คน คือนายเกตุชาติ เกษา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 2 เหลือเพียงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 คือ นายซอบรี หมัดหมัน ที่ขณะนี้ยังรับราชการในตำแหน่งปลัดอำเภอเมืองสตูล จึงต้องรอเปิดตัวอย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไป

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์มีผู้สมัคร ส.ส.สตูลครบทั้ง 2 เขต แต่เขต 1 คือนายซอบรี ยังประกาศตัวไม่ได้ เพราะติดเรื่องการรับราชการอยู่ แต่ได้ลงพื้นที่มาระยะหนึ่งแล้ว และเมื่อถึงจังหวะเหมาะ เราก็จะได้ประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป สำหรับนายซอบรีจบการศึกษาด้านรัฐศาสตร์ เป็นอดีตนักกิจกรรมสมัยเรียนมหาวิทยาลัย เป็นผู้นำนักศึกษา อีกทั้งมีบิดาเป็นโต๊ะครู และอดีตรองประธานกรรมการอิสลาม จ.สตูล รวมถึงเป็นเจ้าของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามและสอนวิชาเตรียมแพทย์ ถือเป็นผู้สมัครที่มีศักยภาพและมีความคิดก้าวหน้าที่ต้องการให้เด็กสตูลได้มีโอกาสเรียนในระดับสูง ถึงขั้นเป็นแพทย์แล้วกลับมารับใช้ จ.สตูล อย่างไรก็ตามผู้สมัครของเราทั้ง 2 เขต เป็นผู้ที่มีศักยภาพ รวมถึงเป็นเลือดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ และจะเป็นเลือดใหม่ของ จ.สตูล สำหรับประชาชนต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ

ผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยประกาศแลนด์สไลด์ใน จ.กระบี่และพังงา หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิที่จะคิดจะฝันได้ แต่ประชาชนใน 2 จังหวัดนี้รู้อยู่แก่ใจว่า สิ่งที่มีคนพูดมาอย่างนั้นเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ จะเป็นจริงหรือไม่จริง ส่วนตนเกิดที่ จ.พังงา และเป็น ส.ส.ที่นั่น จึงทราบว่า ที่เขาประกาศไปนั้นจริงหรือเท็จอย่างไร แต่ไม่อยากปรามาสพรรคไหน

เมื่อถามถึงการมีวิวาทะตอบโต้ไปมาระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย นายจุรินทร์ กล่าวว่า โฆษกและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์พูดชัดแล้ว ตนไม่ต้องไปปรามอะไร เพราะทั้ง 2 คนมีวุฒิภาวะ และปกติก็ไม่ไประรานคนอื่น แต่ถ้าถูกระรานในลักษณะที่ไม่เหมาะสม พวกเขาต้องมีสิทธิตอบโต้ แต่เราไม่เริ่มต้นไปแขวะพรรคนั้นพรรคนี้

“คนที่พูดมา ท่านก็เป็นคนช่างพูดอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้าไปตอบโต้ ก็เสียเวลาเปล่า ทำเรื่องอื่นดีกว่า ทำสิ่งที่สร้างสรรค์ดีกว่า ประชาธิปัตย์มาสตูลก็มาทำสิ่งที่สร้างสรรค์ให้กับพี่น้องชาวสตูล ไม่ได้มาแขวะใคร เราก็เสนอทางเลือก 2 ทางเลือก ซึ่งทั้งเขต 1 และเขต 2 ก็ชัดเจนแล้ว ให้พี่น้องชาวสตูลพิจารณา ผมคิดว่าถ้าการเมืองแข่งกันด้วยวิธีการสร้างสรรค์อย่างนี้ ประชาชนจะชอบ และพอใจ และถึงเวลาประชาชนก็จะตัดสินใจได้” นายจุรินทร์ กล่าว

ด้านนายนิพนธ์ กล่าวว่า ในทางการเมือง ใครจะพูดอย่างไรก็พูดได้ แต่ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ ส่วนที่มีพรรคการเมืองหนึ่งพูดในวันเปิดตัวพรรค ว่าจะเอา ส.ส.ในภาคใต้ทั้งหมดนั้น ตนไม่รู้ว่าตอนที่เขาพูดนั้นเป็นตอนกลางวันหรือกลางคืน ส่วนอีกพรรคที่บอกว่าแลนด์สไลด์ ตนอยากเตือนว่าคำว่าแลนด์สไลด์ ที่บ้านตนมันคือดินสไลด์ธรรมดา และขอส่งสัญญาณกลับไปด้วยว่าให้ระวังสินามิไว้บ้าง ซึ่งสึนามิทางการเมืองเคยเกิดขึ้นในภาคใต้หลายครั้งแล้ว และอย่าปรามาสประชาชนในภาคใต้ เพราะเคยสั่งสอนบทเรียนให้พรรคการเมืองหลายพรรคมาแล้ว

“ผมก็ส่งสัญญาณกลับไป ถ้าไม่พูดเดี๋ยวจะหาว่าใจดำเกินไป ให้ระวังสินามิไว้บ้าง เพราะเวลาสึนามิมา มันกวาดหมดนะ แล้วสึนามิทางการเมืองเคยเกิดขึ้นในภาคใต้หลายครั้งแล้ว ปี 2535/1 ผมเป็น ส.ส. สมัยแรก ภาคใต้มี 48 คน ประชาธิปัตย์ได้ 46 ที่นั่ง พอปี 2535/2  3 เดือนหลังจากนั้นเลือกใหม่ ประชาธิปัตย์มาเกือบหมดทั้งภาคเลย เพราะฉะนั้นระวังสึนามิอย่างนี้จะหวนกลับมาอีก ในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองขอให้อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง และอย่าปรามาสประชาชนในภาคใต้ คนภาคใต้เคยสั่งสอนบทเรียนให้พรรคการเมืองหลายพรรคมาแล้ว 30 กว่าปีบนเส้นทางทางการเมืองของผม ผมเห็นพรรคใหม่ๆ เกิดขึ้นมาเยอะ และบัดนี้พรรคเหล่านั้นก็หายไปหมดสิ้นแล้ว ผมจึงเตือนด้วยความหวังดีว่าให้ระวังสึนามิไว้บ้าง อย่าพูดแต่แลนด์สไลด์” นายนิพนธ์ กล่าว

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า การที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ประกาศเป้าหมายจำนวน ส.ส.ในภาคใต้ 35-40 ที่นั่งนั้น ไม่ใช่เรื่องเกินจริง เมื่อก่อนภาคใต้มี ส.ส. 54 ที่นั่ง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เคยได้ 52 คนมาแล้ว จากนั้นได้ 48 บ้าง 46 บ้าง ดังนั้นครั้งนี้ การพูดถึง 35-40 กว่าที่นั่ง ไม่ใช่เป็นเรื่องเพ้อฝัน แต่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงที่วิเคราะห์กันแล้วในแต่ละเขต และในวันที่ 14 ส.ค.นี้ นายจุรินทร์ จะได้เปิดตัวเลือดใหม่ประชาธิปัตย์ 32 คน ที่ จ.สงขลา จึงขอให้ติดตามที่หัวหน้าพรรคแถลงพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นวันนี้ (13 ส.ค.) นายจุรินทร์และคณะได้เดินทางต่อไปยัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อพบปะแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.สงขลา