จากรณี กล้องวงจรปิดจับภาพวินาที่ รถตุ๊ก ๆ คันสีเหลือง กลับรถบนถนนหน้าโบราณสถาน “วัดไชยวัฒนาราม” เป็นจังหวะที่จักรยานยนต์ ยามาฮ่า เอ็กแม็ก สีแดง ขับขี่มาด้วยความเร็วเฉี่ยวชนจนรถเสียหลักพุ่งไปชนกับร้านให้เช่าชุดไทย อยู่ริมถนนจนพังเสียหาย คนขับรถจักรยานยนต์ได้รับบาดเจ็บ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ บริเวณหน้าถนนหน้า โบราณวัดไชยวัฒนาราม หมู่ที่ 9 ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าที่ร้านชุดไทย “ออเจ้า วัดไชยวัฒนาราม” กำลังเก็บกวาดความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งเศษกระจก หุ่นสวมชุดไทย และ ชุดไทยที่ได้รับความเสียหาย โดย น.ส.มินตรา สกุลจันทร อายุ 23 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ของเดียวกันนี้ มีรถตุ๊ก ๆ รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแล้วกลับรถ จังหวะจยย.ขับผ่านมาพอดี ทำให้เบรกไม่ทัน เฉี่ยวชนกับรถตุ๊ก ๆ อย่างแรง จนฝ่ายจยย.เสียหลัก พุ่งเข้าไปชนร้านค้าได้รับความเสียหาย กระจกบานใหญ่หน้าร้านแตก หุ่นใส่ชุดพัง ความเสียหายรวมกันมากกว่า 70,000 บาท แต่เราก็ดูว่าอันไหนซ่อมใช้ได้เราก็ซ่อม คาดว่าน่าจะเหลือประมาณ 30,000 กว่าบาท เบื้องต้น นำภาพจากกล้องวงจรปิดและความเสียหายที่เกิดขึ้นไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.พระนครศรีอยุธยาแล้ว จากนี้จะได้เรียกทั้งฝ่ายจยยงและรถตุ๊ก ๆ มาเจรจาเรื่องของความเสียหายต่อไป

“…ขอฝากเตือนการขับรถบริเวณ หน้าโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยเดินข้ามไปมา จะกลับก็ควรดูให้ดีก่อน ไม่เช่นนั้นความเสียหาย นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ อยากให้คนที่ใช้เส้นทางผ่านหน้าวัดไชยวัฒนารามไม่ควรใช้ความเร็วเพราะอาจเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นซ้ำอีก ช่วงเกิดเหตุโชคดียังดีเพราะปกติจะนั่งกันในร้าน 2–3 คน ซึ่งจะเป็นตรงที่โดนชนพอดี แต่วันนี้ย้ายมานั่งคุยกันด้านข้างทำให้ฉิวเฉียดจุดที่นั่งไปนิดเดียว…”

ด้าน นายพีระพันธุ์ เริงใจ อายุ 19 ปี ลูกจ้างในร้านเช่าชุดไทย เล่าด้วยอาการยังตกใจว่า ตอนนั้นช็อกมาก ตนเดินเข้ามาหาโทรศัพย์ พี่เขาก็โทรเข้ามาพอดี ได้ยินเหมือนรถชนกัน แต่ก็ไม่คิดว่าจะพุ่งเข้ามาในร้าน หากเกิด พุ่งเข้ามาชนตนก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นสภาพไหน อยากให้ขับกันช้า ๆ มองด้านหน้า มองซ้าย มองขวากันให้ดี ๆ ก่อน ตรงนี้เป็นโบราณสถาน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคนมาจำนวนมากเดินไปมาโดยเฉพาะช่วงหยุดยาว.