เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ร.ต.อ.เสถียร วงศ์หาจักร รอง สว.สอบสวน สภ.กุดจับ ได้รับแจ้งเหตุพ่อใช้อาวุธปืนแก๊ปยิงลูกชายคลัางยาเสียชีวิตที่บริเวณถนนในหมู่บ้าน บ.หนองเม็ก หมู่ 13 ต.ขอนยูง อ.กุดจับ จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพบศพ นายประพันธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี สภาพถูกยิงที่หน้าอก ในมือขวามีมีดปลายแหลมมีสายยางรัดไว้ ขณะที่ นายสมพัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี ผู้เป็นพ่อน้ำตานองยืนรอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่

นายสมพัฒน์ ให้การว่า ตนเองมีลูก 2 คน ผู้ตายเป็นลูกชายคนโต ก่อนหน้านี้ไปทำงานที่กรุงเทพฯ และกลับมาบ้านเมื่อ 6 เดือนก่อน เพราะถูกไล่ออกจากงานหลังมีพฤติกรรมเสพยายเสพติด มาอยู่บ้านก็ไม่ทำงานเอาแต่ขอเงินพ่อแม่ไปซื้อยาเสพติด เมื่อไม่ให้ก็อาละวาดจะทุบตีจนแม่ต้องหนีไปอยู่ที่อื่น ก่อนเกิดเหตุตนออกมานอนเฝ้าที่นาแต่ต้องสะดุ้งตื่นเพราะได้ยินเสียงลูกชายเอะอะโวยวายจะเอาเงินไปซื้อยาเสพติด ตนจึงคว้าปืนแก๊ปขึ้นมาไว้เพื่อป้องกันตัว

จังหวะนั้นลูกชายได้ถือมีดกระโจนเข้าใส่ตนจึงยิงสวนไป 1 นัด ลูกชายได้ร้องออกมาด้วยความเจ็บปวดและวิ่งหนีออกไปทางหน้าบ้าน ตนจึงโทรหาลูกสาวเพื่อบอกว่าเกิดอะไรขึ้น และให้ลูกสาวโทรศัพท์แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ทราบเรื่องเพื่อแจ้งตำรวจ ตนเสียใจมากที่ยิงลูกชายเสียชีวิตแต่หากไปทำคนที่ตายก็คงจะเป็นตนตายแทนแน่นอน ที่ผ่านมาลูกชายเคยคลุ้มคลั่งทำร้ายแม่และใช้มีดจี้คอพ่อมา 2 ครั้งแล้ว แต่ตนก็ไม่ได้เอาเรื่องแค่แจ้งผู้ใหญ่บ้านลงบันทึกประจำวันไว้เท่านั้น

พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า หลังจากสอบปากคำผู้ต้องหาและพยานในเบื้องต้นได้แจ้งข้อหา นายสมพัฒน์ ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, ครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนเป็นการป้องกันตัวเองหรือไม่ต้องพิจารณาในการสอบปากคำเพิ่มเติมที่จะลงในสำนวนคดีว่าสมควรแก่เหตุในการป้องกันตัวเองหรือไม่ ตามหลักมนุษยธรรมทางตำรวจจะให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนโดยไม่มีหลักประกันเนื่องจากผู้ต้องหาไม่มีพฤติกรรมหลบหนี