สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ว่า เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา มีรายงานการพบปลาจำนวนมากตายในแม่น้ำโอเดอร์ ซึ่งไหลผ่านเยอรมนี และโปแลนด์ แม้ทั้ง 2 ประเทศ จะเชื่อว่าเป็นเพราะสารพิษที่มีในแม่น้ำ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงได้

“ภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมกำลังจะเกิดขึ้น” นางสเตฟฟี เลมเก รมว.สิ่งแวดล้อมเยอรมนี กล่าว “ทุกฝ่ายกำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อหาสาเหตุของการตายครั้งใหญ่นี้ และลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติม”

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีมาแตอุซ มอราวีแยตสกี ผู้นำโปแลนด์ กล่าวว่า มลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นมีขนาดใหญ่มาก และอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการการฟื้นฟูแม่น้ำโอเดอร์ให้กลับสู่สภาพปกติ

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม และนักการเมืองฝ่ายค้าน วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของโปแลนด์ว่าไม่สามารถตอบสนองต่ออันตรายได้รวดเร็วพอ และมีความล้มเหลวในการเตือนชาวโปแลนด์ให้หลีกเลี่ยงการอาบน้ำและตกปลาในแม่น้ำที่ปนเปื้อน นับตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. เป็นต้นมา

ทั้งนี้ การวิเคราะห์ตัวอย่างที่เก็บมาจากแม่น้ำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นหลักฐานของ “สารเคมีสังเคราะห์ ซึ่งอาจเป็นพิษต่อสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง” อีกทั้งกระทรวงสิ่งแวดล้อมในรัฐบรันเดนบวร์ก ของเยอรมนี กล่าวเพิ่มเติมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสารดังกล่าวกระจายสู่แหล่งน้ำได้อย่างไร.

เครดิตภาพ : REUTERS